Page 6 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 6
trong đống sách hỗn loạn phủ đầy bụi bặm, cuốn “Giáo
trình tu từ học”, giữ gìn kỹ tập “ 10 quyển kiến trúc” của
Vitruvius, v.v... Một số người Qơ đốc giáo có lưcmg tâm
trước kia không coi những loại sách này là “tà thư” (sách
xấu) ngày nay họ đã thấy giá trị xã hội chân thực của nó.
Tin này loan ra trở thành một thông tin mới nóng hổi cho
giới học thuật. Mặt khác, vào thời kỳ cuối của nước cộng
hòa, cuốn thơ triết lý của nhà duy vật chủ nghĩa Lukraici
“Vật tính luận” trong lúc hoàn thành truyền bá không
được rộng rãi, ảnh hưởng xã hội cũng không lớn, sau khi
Cơ đốc giáo thống trị châu Âu, càng bị coi là sách của
người “ngu si nói mộng” ra đời như một quái đản, song
đến thời phục hưng văn nghệ, những con mắt có tầm
nhìn xa đã phát hiện ra nó là một tharìh kiếm sắc bén
chống lại thần quyền phong kiến thống trị, nên được
lung ra rộng rãi và được hoan nghênh nhiệt liệt.
Năm 1506 công nguyên, một công dân Roma tên là
Plicy Dfios trong lúc làm vườn nho đã tìm thấy một tổ
hợp tượng điêu khắc lớn gồm ba người. Ngay lập tức có
người cho là đó chính là những nhân vật trong sách của
nhà triết học nổi tiếng Pulini đã viết mà họ đã từng được
nhìn thấy ở trong Hoàng cung, nên mấy pho tượng này
lập tức chấn động thành Roma. Do phát hiện ra tượng
mà người làm vườn bình thường đó đã trở nên danh
tiếng, khi ông ta mất người ta đã đặt bia cho ông ở hành
lang của giáo đường lớn trong vùng núi Capitolin, ngang
hàng với bia mộ của mẹ dại đế Constantine là Elina, rất
được hậu thế chiêm ngirỡng.