Page 126 - Dạy Học Vật Lý
P. 126
SPBook - vưon tầm tri thức, chắp cánh tương lai
trường trung học chuyên ngữ cũng của thành phố Hămbuốc. ở đây cậu học tiếng
La tinh và tiếng Hi Lạp cổ. Tuy nhiên, việc học hai ngôn ngữ đó cũng không thỏa
mãn lòng ham hiểu biết của cậu nên cậu còn học thêm tiếng Ả rập, và cả tiếng
Phạn là tiếng không được sử dụng rộng rãi trong thực tế ở những lớp tư nhân
ngoài trường chuyên ngừ. Nhớ rằng Hec là cậu bé rất có năng khiếu về ngôn ngữ.
Ngoài ra, cậu còn là một cậu bé khéo tay, cậu thành thạo nhiều kĩ năng của
người thợ thủ công, đặc biệt là kĩ năng của người thợ mộc. Năm 12 tuổi cậu có thể
xử dụng máy tiện để sửa chữa những đồ dùng bằng gỗ trong nhà, thậm chí cả
những dụng cụ trong phòng thí nghiệm vật lí của nhà trường.
Mùa xuân năm 1875, Hairich tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong thời
gian học trung học, Hairich tự nhận thấy đối với các công việc về kĩ thuật hình
như anh không gặp khó khăn gì đáng kể. Vì vậy, anh nghĩ sau này có lẽ anh sẽ
làm các nghề về kĩ thuật. Do đó, sau khi tốt nghiệp trung học, anh đến thành phố
Phranphuôc (Frankfurt) học nghề xây dựng đồng thời tìm hiểu các nghề kĩ thuật
khác. Nhưng chính trong thời gian “thâm nhập thực tế” này, anh lại nảy sinh cảm
giác là các nghề kĩ thuật hình như cũng không thích hợp với anh. Và càng ngày
cảm giác đó càng rõ rệt hơn.
Trong lúc này anh nhận được giấy báo chuẩn bị đi nghĩa vụ quân sự trong
thời hạn một năm tại Beclinh (Berlin). Nhưng anh chưa phải đi làm nghĩa vụ ngay
mà còn chờ đợi trong thời gian ngắn. Đe khỏi lãng phí thời gian trong khi chờ đợi,
anh quyết định xin vào học tại trường đại học Bách khoa Đrexđen (Dresden).
Anh có ý định lợi dụng thời gian làm nghĩa vụ quân sự để tìm ra một
quyết định dứt khoát là nên hay không nên chọn các nghề kĩ thuật. Nhưng vì chưa
có thực tế trải nghiệm nên đến khi gần hết hạn nghĩa vụ quân sự mà anh vẫn còn
ngập ngừng giữa hai ngả đưòng: hoặc là dừng ngay lại cái quyết định chọn
126