Page 72 - Đại Dương Kì Diệu
P. 72

Nó  chính là những bức tường mây thấp dộ  cao  không quá mười  mét so với
       mặt nước biển. Khi tường mây ngày càng đến gần, tất cả đều mờ mịt, những ngọn
       núi ở xa cũng biến  mất, đại dương dường như không còn  biên  giới.  Những bức
       tường mây xuất hiện im lặng ấy chính là sương mù trên biển. Những con thuyền
       trên  biển lúc  này sẽ bị lạc vào đám  sương  mù  kia,  ở đó  ẩn  chứa rất  nhiếu  nguy

       hiểm. Ngày  11  tháng 5 năm  1955, con  tàu “dám  mây tím” của Nhật và một con
       tàu khác dã đâm vào nhau vì sương mù dày đặc,  168 người bị chết và trở thành vụ
       tai nạn lớn nhất trong ngành hàng hải do sương mù.

           Nguyên nhân hình thành sương mù biển không giống nhau. Dạng sương mù
       biển  thường  gặp  nhất  là  sương  mù  di  chuyển  ngang.  Nó  dược  hình  thành  khi
       luống không khí  biển nóng đi qua vùng biển  lạnh.  Luồng không khí nóng chứa
       lượng  hơi  nước  lớn,  hơi  nước  gặp  lạnh  ngưng  kết  thành  những  hạt  nước  nhỏ,
       chính là những giọt sương. Những giọt sương trôi nổi theo gió, khuếch tán và lan
       ra rất nhanh trên bầu trời. Tuy nhiên, lớp không khí gần với mặt nước vẫn tiếp tục

       hình  thành  những  giọt  sương.  Vì  thế,  sương  mù  ngày càng dày đặc,  càng  ngày
       càng  rộng  ra,  khiến  cho  màn  sương  biển  có  khi  kéo  dài  liên  tục  hàng  trăm
       kí lô mét, dày vài mét đến hàng nghìn mét.

           Loại  sương mù  này kéo  dài  khá  lâu,  có  khi  mười  ngày dến  nửa tháng  cũng
       không  tan  hết.  Sự xuất  hiện  cùa  nó  gây khó  khăn  trở  ngại  lớn  cho  các  con  tàu
       thuyền hoạt động và cũng là kẻ thù lớn của ngành hàng hải.

























                                       Sương m ù trên biển
       72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77