Page 72 - Đại Dương Kì Diệu
P. 72
Nó chính là những bức tường mây thấp dộ cao không quá mười mét so với
mặt nước biển. Khi tường mây ngày càng đến gần, tất cả đều mờ mịt, những ngọn
núi ở xa cũng biến mất, đại dương dường như không còn biên giới. Những bức
tường mây xuất hiện im lặng ấy chính là sương mù trên biển. Những con thuyền
trên biển lúc này sẽ bị lạc vào đám sương mù kia, ở đó ẩn chứa rất nhiếu nguy
hiểm. Ngày 11 tháng 5 năm 1955, con tàu “dám mây tím” của Nhật và một con
tàu khác dã đâm vào nhau vì sương mù dày đặc, 168 người bị chết và trở thành vụ
tai nạn lớn nhất trong ngành hàng hải do sương mù.
Nguyên nhân hình thành sương mù biển không giống nhau. Dạng sương mù
biển thường gặp nhất là sương mù di chuyển ngang. Nó dược hình thành khi
luống không khí biển nóng đi qua vùng biển lạnh. Luồng không khí nóng chứa
lượng hơi nước lớn, hơi nước gặp lạnh ngưng kết thành những hạt nước nhỏ,
chính là những giọt sương. Những giọt sương trôi nổi theo gió, khuếch tán và lan
ra rất nhanh trên bầu trời. Tuy nhiên, lớp không khí gần với mặt nước vẫn tiếp tục
hình thành những giọt sương. Vì thế, sương mù ngày càng dày đặc, càng ngày
càng rộng ra, khiến cho màn sương biển có khi kéo dài liên tục hàng trăm
kí lô mét, dày vài mét đến hàng nghìn mét.
Loại sương mù này kéo dài khá lâu, có khi mười ngày dến nửa tháng cũng
không tan hết. Sự xuất hiện cùa nó gây khó khăn trở ngại lớn cho các con tàu
thuyền hoạt động và cũng là kẻ thù lớn của ngành hàng hải.
Sương m ù trên biển
72