Page 127 - Đại Dương Kì Diệu
P. 127
khổng lồ của nước biển. Chỉ có những thiết bị chịu đựng được áp lực lớn như vậy
mới có thể giúp cho những nhân viên làm việc và các thiết bị máy móc trong tàu
ngầm dò tìm không bị ảnh hưởng. Tàu ngầm lặn xuống đáy đại dương, cùng với
độ sâu tăng lên thì áp lực nước cũng không ngừng lớn lên. Cứ hạ xuống mười mét,
thi một xen ti mét vuông lại chịu thêm áp lực bằng một kí lô gam; mỗi mét vuông
chịu áp lực là một nghìn kg. Nếu xuống tới độ sâu 10000 mét thì mỗi mét vuông
phải chịu áp lực một triệu kí lô gam. Giả sử tàu ngầm không có lớp áo khoác làm
bằng vật liệu kiên cố, không có một kết cấu hợp lí thì làm sao có thể đảm nhiệm
vai trò của nhân viên giao thông dưới đáy đại dương được? Vì thế, con người cũng
đã thiết kế ra một công cụ lặn mới, đó là thiết bị lặn.
Tàu Trieste
Kết cẫu hợp lí nhất của thiết bị lặn này là làm thành một quả cầu thép. Thử
nghiệm lặn dưới biển sâu đẩu tiên trên thế giới cũng được tiến hành trong một
quả cẩu thép. Quả cầu này được gắn với một dây sắt và thả xuống biển từ một con
thuyên trợ giúp. Vì mục đích thám hiểm đại dương, các thợ lặn đã bất chấp cả
nguy hiểm khi dây sắt đứt.
Năm 1960 thiết bị lặn mang tên Trieste được thiết kế bởi Pickart thiết kế đã
phá kỉ lục lặn xuống độ sâu 10916 mét tại rãnh đại dương của vùng biển Philipin.
Họ ngổi trong tàu và lặn xuống rãnh Mariana. Đây quả thực là một cuộc du lịch
vô cùng nguy hiểm.
127