Page 161 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 161
+ Phụ huynh nên chò ở phòng ngoài, trong một vài trường hợp có thể có
mặt phụ huynh nếu thấy cần thiết.
+ Không cho trẻ nhìn thấy các dụng cụ, bơm tiêm...
+ Cần nói thật vói trẻ những việc sẽ làm, không nên nói dốì trẻ.
- Kỹ thuật:
+ Thao tác phải nhẹ nhàng, nhanh, chính xác.
+ Chọn hình thức vô cảm cho thích hợp vói tình trạng của răng sẽ nhổ:
Phun tê, bôi tê, tiêm tê.
+ Nhổ bàng kìm hoặc bẩy. Chú ý không gây thương tổn mầm răng vĩnh
viễn ở dưói, cần phân biệt chính xác chân răng bị tiêu hay sót lại
chân, chỉ nhổ chân răng khi nhìn thấy rõ chân răng. Trường hợp nhổ
chân khó quá thì thôi vì để lại một thời gian sau, chân răng sẽ trồi
lên theo răng vĩnh viễn.
2.4. Chăm sóc rảng trẻ em
2.4.1. G iữsach răng
- Khi trẻ chưa biết nghe lời, bố mẹ và người chăm sóc cần cho uống nước
hoặc ăn thức ăn có tác dụng làm sạch răng sau khi trẻ ăn cơm, cháo, uống
sữa, uống đồ ngọt...
- Có thể dùng khăn sạch lau các răng bị thức ăn bám, dùng tăm để gẩy
nhẹ các mẩu thức ăn dắt vào các khe răng cho trẻ.
- Khi trẻ biết nghe lời thì sắm bàn chải, thuốc đánh ràng riêng cho trẻ và
dạy trẻ chải răng, tạo một thói quen chải răng sau khi ăn và trước khi đi
ngủ cho trẻ tự giác thực hiện. Khi trẻ làm tốt, cần động viên khuyến khích
trẻ kịp thời.
- Bố mẹ và người chăm sóc cần kiểm tra răng của trẻ sau mỗi lần trẻ tự
chải răng và vừa khen vừa chỉ dẫn thêm để trẻ làm ngày càng tốt hơn.
2.4.2. Khám ràng hàng ngày và khám định kỳ
- Bố mẹ có thể tự khám răng cho con hàng ngày và có thể phát hiện được
các bất thưòng trưóc khi đi khám bác sỹ để kết luận chính xác.
- Cứ 3 đến 6 tháng đưa trẻ đến cơ sở nha khoa khám định kỳ để phát hiện
sâu răng và điểu trị kịp thời hoặc nhổ các răng đến tuổi thay.
2.4.3. Nha hoc dường
- Nhắc nhở trẻ thực hiện đầy đủ theo hưống dẫn của chương trình nha học
đường trong những tháng trẻ đến trường.
161