Page 121 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 121

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            thiết  bị  công  nghệ  sản  xuất  vải  lạc  hậu,  ngành  chưa  chú
            trọng vào mảng nguyên liệu cho ngành giày. Trong đó, vải
            làm mũ giày là loại nguyên phụ liệu có tỷ lệ nội địa hoá
            cao (trên 70%).
                  (iii) Đế, gót giày dép các loại: Việt Nam vẫn phải nhập
            khẩu hầu hết gần như toàn bộ nguyên liệu, vật liệu thô hoặc
            phôi để tạo ra đế giữa, đế ngoài, đế mặt, pho hậu và pho mũi
            cho mũ giày. Nhiều chi tiết đế lắp ghép vào giày thể thao và
            giày  nữ  cao  cấp  cũng  đang  phải  nhập  khẩu.  Hiện  tại,  Việt
            Nam có thể sản xuất được đế ngoài của giày nữ như gót, đế,
            đế đúc liền gót và đế giày thể thao. Riêng về nguyên liệu cao
            su để sản xuất đế giày thì Việt Nam là một trong những nước
            sản xuất nhiều cao su tự nhiên trong khu vực Đông Nam Á,
            Việt Nam có thể chủ động nguồn nguyên liệu này, còn cao su
            tổng hợp thì phải nhập hoàn toàn. Trong đó, đế và gót giày là
            loại nguyên phụ liệu có tỷ lệ nội địa hoá cao (khoảng 60%).

                  (iv) Phụ liệu kim loại giày dép, đồ da bao gồm: khuy
            khoá, ô dê, đinh vít, nhãn mác, khoá kéo, độn sắt, pho sắt,
            ống thép cho gót giày... Đối với các phụ liệu có vốn đầu tư
            nhỏ chủ yếu do một số DN tư nhân sản xuất. Còn các loại
            nguyên phụ liệu cần vốn đầu tư lớn thường do những công ty
            có vấn nước ngoài cung ứng, chất lượng ổn định, số lượng
            nhiều, giá cao, thường cung cấp cho các công ty liên doanh
            hay công ty 100% vốn nước ngoài nhưng năng suất chưa đủ
            đáp ứng nhu cầu. Tỷ lệ nội địa hoá của chủng loại nguyên
            phụ liệu này khoảng 50%.
                  (v)  Phụ  liệu  dệt,  vải  các  loại  bao  gồm:  chỉ  may,  chỉ
            khâu đế, dây giày, băng viền, dây tăng cường, nơ trang trí,
            nhãn mác... theo thống kê thì có 06 DN sản xuất những SP


                                        121
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126