Page 196 - Các Vị Vua Triều Lý
P. 196

Tương truyền, có lần đi du xuân qua  đất Phù Ninh,
          Phú Thọ, tình cờ, hoàng phi Lan Xuân thấy những người
          đang làm ruộng, đánh cá, hái củi và cả lũ trẻ mục đồng
          đang nô đùa, vừa chơi vừa hát.Nghe những điệu hát vừa
          lạ  vừa hay, bà bèn cho gọi mọi người lại hỏi chuyện về
          nguồn gốc của điệu hát và sai ghi chép lại. Sau đó, bà còn
          tổ  chức cho  sưu  tầm các câu  hát  truyền  miệng  ghi  vào
          sách  vở,  được  gần  2.000 câu;  tập  hợp  những người  am
          hiểu  trong các phường chia  ra từng tiết mục rành mạch

          gồm có năm đoạn lề lối; 14 đoạn quả cách; chín giọng vặt
          tạo sự bài bản cho nghệ thuật hát và  phục  dựng  thành
          điệu hát lễ ở một số đình đền thờ vua Hùng.
              Niềm dam mê, sự thấu hiểu giá trị văn hóa tuyệt vời
          cộng  với  giúp  đỡ  phát  triển  điệu  múa  hát  Xuân  của
          hoàng phi Lê Thị Lan Xuân đã giúp cho môn nghệ thuật
          này được phổ biến.  Nhớ công ơn trong bà, các phường
          hát đã kiêng tên bà nên gọi chệch là hát Xoan. Sau này,
          hàng năm mở đầu mùa hát Xoan, bao giờ phường Xoan
          cũng đến Hương Nộn làm lễ cúng hoàng phi và múa hát
          hầu thánh tạ ơn.Từ đó người ta đã gọi làng Hương Nộn
          theo tên Nôm là Kẻ Xoan.
              Năm 1137, Lý Thần Tông băng hà, Phụng Thánh phu
          nhân Lê Thị Lan Xuân tình nguyện ở lại đất cổ Pháp (nay
          thuộc Từ Sơn, Bắc Ninh) để trông coi lăng tẩm dù vua Lý
          Anh Tông (con của chị bà là Cảm Thánh hoàng thái hậu)
          nhiều  lần  muốn  bà  về  ở  tại  hoàng  cung  để  tiện  việc
          phụng dưỡng nhưng bà từ chối.Sau 8 năm hương khói,
          chăm  sóc lăng mộ  Lý Thần Tông, bà xin về hương Tuế
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201