Page 122 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 122
TÂY NINH (066) • 121
ban ý trong buổi cầu cơ. Kinh sách
tập hợp từ những bài giáng bút
của Thượng Đế với danh hiệu Đức
Cao Đài Tiên ô n g Đại Bồ T át
M ahatat. (* dẫn theo Trần Ngọc
Thêm, ‘Tìm về bản sắc văn hóa
Việt Nam’, NXB TP.HCM, 1997).
Thánh th ất nằm trong khuôn
viên rộng cả trăm mẫu, có nhiều
điện thờ, nhà làm việc, nhà ở.
Điện thờ chính, kiến trúc như nhà
thờ Công giáo, dài lOOm, với hai Qua cửa chính là bức tranh
lớn vẽ ba ông thánh Cao
ngọn tháp cao. Trên m ặt tiền là
Đài: Nhà vãn Pháp Victor
biểu tượng của Cao Đài: Thiên Hugo (1802-1885), Trạng
Nhãn, một con m ắt tỏa hào quang. Trình Nguyễn Bĩnh Khiêm
Phải là con m ắt trái, con m ắt gần (1492-1587) và nhà cách
mạng Trung Hoa Tôn Dật
trái tim.
TÌên (1866-1925). Các vị
Nội thâT trang trí kiểu Đông này đang chung sức viết
Tây kim cổ, những hàng cột rồng những dòng chữ Pháp và
rực rỡ kiểu cung điện. Hoa: ‘Trời và Người', ‘Tinh
Thương và Công Lý’.
Trên chính điện là Thượng Đế,
cũng dưới dạng Thiên N hãn. Trên cao nữa là các ông
th án h thần: Phật, Khổng Tử, Lão Tử, Quan Âm, Quan
Công...
Tất cả những kiến trúc ở đây không do kiến trúc sư nào
vẽ kiểu cả, chỉ là tác phẩm của vị giáo chủ và các tín đồ
mày mò xây dựng.
A n tượng nhất ở Tây N inh là dự một buổi cầu kinh Cao
Đài. ơ Thánh thất mỗi ngày có bốn lần cầu kinh, 6g sáng,
12g trưa, 18g và nửa đêm. Dĩ nhiên chỉ có lần 12g trưa là
thuận tiện. Du khách được đứng trên ban công cao trong
chánh điện. Những tiếng chuông ngân vang, tín đồ sắp
hàng đi vào, nam tả nữ hữu. Những chức sắc cao cấp với áo