Page 91 - Bửu Ngôn Du Lịch 3 Miền
P. 91

90       CHÙA THẦY


          đầu thai làm  con.  Khi vị phu nhản sấp  sanh,  ông  đập đầu  vào  núi
          đá  chết.  Con  của  vị tôn  thất n ày sau  là  vua  Lý  Thân  Tôn.
           ớ  tòa Điện Thánh có nhiều điều thú vỊ. Nơi đầy có đủ tượng
        của cả 3 kiếp cuộc đời ‘Thầy’ Từ Đạo Hạnh. Giữa là tượng Đạo
        Hạnh ở kiếp Phật, mặc áo cà sa vàng, hơi ốm, nét mặt nghiêm
        khắc kiểu ông ‘Thầy’. Bên phải Thầy là tượng kiếp Vua, mập
        mạp béo tốt, râu ba chòm, áo hoàng bào, trước mặt có hai tượng
        ‘phỗng’ đứng chầu. Riêng tượng ‘Tăng’ thì đặt trong một khám
        thờ kín nằm bên trái. Thật đáng tiếc, vì theo lời kể của chùa,
        tượng làm theo kiểu con rối, có khớp chuyển động, khi mở cửa
        khám thì dây rối kéo tượng đứng dậy.
                              Cũng trong Điện Thánh có nhiều di vật
                            rất cổ. Bệ đất nung đời Lý, màu đỏ sậm,
                            là bệ của tượng Từ Đạo Hạnh kiếp Phật.
                            Tạo hình một con sư tử đội toà sen. Sư tử
                            theo nhà Phật là hiện thân cho trí tuệ,
                            minh giác. Chúng ta cũng thấy kiểu sư tử
                            giống như vậy, nhưng bằng đá, và lớn hơn
                            nhiều, ở chùa Bà Tấm, chùa Hương Lăng
                            (xem phụ cận Hà Nội, phía đông).
                              Bệ đá đời Trần, thế kỷ  14, nằm ngay
         B ệ  đất nung  đời Lý
                           sau bệ đất nung đời Lý. Bệ hình khối chữ
         nhật, khá lớn, dài 2m, rộng l,4m cao l,lm. Bạn nhận ra ngay
        vì ở bô"n góc chạm người đầu chim, ảnh hưởng Chiêm Thành.
           Hai con chồn đá từ Điện Thánh xuống sân sau cũng là di vật
         đời Trần.
           Những tượng Phật Tam Thế trong Điện Thánh, nằm trong
         cùng, cũng rất đáng chú ý. Những tượng gỗ rất cổ, có thể tạc từ ■
         đầu thế kỷ 17. Tượng thể hiện đức Phật thon thả, ngực nở, có
         nét nữ tính. Trên áo cà sa chạm nổi những dây hạt tròn, như
         một kiểu bùa chú đầy bí ẩn. Chùa Thầy xưa kia có lẽ có những
        yếu tố phù phép.
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96