Page 91 - Bửu Ngôn Du Lịch 3 Miền
P. 91
90 CHÙA THẦY
đầu thai làm con. Khi vị phu nhản sấp sanh, ông đập đầu vào núi
đá chết. Con của vị tôn thất n ày sau là vua Lý Thân Tôn.
ớ tòa Điện Thánh có nhiều điều thú vỊ. Nơi đầy có đủ tượng
của cả 3 kiếp cuộc đời ‘Thầy’ Từ Đạo Hạnh. Giữa là tượng Đạo
Hạnh ở kiếp Phật, mặc áo cà sa vàng, hơi ốm, nét mặt nghiêm
khắc kiểu ông ‘Thầy’. Bên phải Thầy là tượng kiếp Vua, mập
mạp béo tốt, râu ba chòm, áo hoàng bào, trước mặt có hai tượng
‘phỗng’ đứng chầu. Riêng tượng ‘Tăng’ thì đặt trong một khám
thờ kín nằm bên trái. Thật đáng tiếc, vì theo lời kể của chùa,
tượng làm theo kiểu con rối, có khớp chuyển động, khi mở cửa
khám thì dây rối kéo tượng đứng dậy.
Cũng trong Điện Thánh có nhiều di vật
rất cổ. Bệ đất nung đời Lý, màu đỏ sậm,
là bệ của tượng Từ Đạo Hạnh kiếp Phật.
Tạo hình một con sư tử đội toà sen. Sư tử
theo nhà Phật là hiện thân cho trí tuệ,
minh giác. Chúng ta cũng thấy kiểu sư tử
giống như vậy, nhưng bằng đá, và lớn hơn
nhiều, ở chùa Bà Tấm, chùa Hương Lăng
(xem phụ cận Hà Nội, phía đông).
Bệ đá đời Trần, thế kỷ 14, nằm ngay
B ệ đất nung đời Lý
sau bệ đất nung đời Lý. Bệ hình khối chữ
nhật, khá lớn, dài 2m, rộng l,4m cao l,lm. Bạn nhận ra ngay
vì ở bô"n góc chạm người đầu chim, ảnh hưởng Chiêm Thành.
Hai con chồn đá từ Điện Thánh xuống sân sau cũng là di vật
đời Trần.
Những tượng Phật Tam Thế trong Điện Thánh, nằm trong
cùng, cũng rất đáng chú ý. Những tượng gỗ rất cổ, có thể tạc từ ■
đầu thế kỷ 17. Tượng thể hiện đức Phật thon thả, ngực nở, có
nét nữ tính. Trên áo cà sa chạm nổi những dây hạt tròn, như
một kiểu bùa chú đầy bí ẩn. Chùa Thầy xưa kia có lẽ có những
yếu tố phù phép.

