Page 124 - Bửu Ngôn Du Lịch 3 Miền
P. 124
BẮC NINH, CHÙA DÂU • 123
Phật Tứ Pháp
Câu chuyện về chùa Dâu bắt đầu từ thời
Thái thú Sỹ Nhiếp (187-226), cai trị đất
Giao Châu (Bắc Việt), tại thành Luy Lâu,
là vùng đất chùa Dâu bây giờ.
Thời này Luy Lâu sẩm uất, có những vị
sư từ Ấn Độ đến hành đạo. Có một vị sư
Ấn là Khâu Đà La, ban đêm bước qua người
cô gái trẻ tên Mèn (hay Man nương) đang
ngủ trong chùa, tự nhiên cô có thai. Cha
mẹ cô gái đến khiếu nại với thầy thì được
thầy giải thích là 'nhân thiên hỢp khí’, không
có gì phải lo phiền. Cô Mèn sanh được
một bé gái, bồng con giao cho vị sư Ấn
Độ. Nhà sư đem để vào gốc đa, và gốc
cây bỗng nứt ra, ôm em bé vào lòng. Sau
nhiều sự huyền diệu, thân cây đa được chia
làm bốn khúc, tạc thành bốn tượng Phật:
Chánh điện chùa Dâu,
Pháp Vân (chị cả, bụt Mây), Pháp Vũ (bụt
Ngọc Nữ xinh đẹp đứng
Mưa), Pháp Lôi (bụt sấm) và Pháp Điện
hầu bà Pháp Vân nâu
(bụt Chớp), gọi chung là Phật Tứ Pháp.
sậm bì ẩn
Miệt phía đông và phía nam ngoại vi Hà
Nội rất nhiều chùa thờ các bà Phật này.
Các nhà khảo cứu cho rằng câu chuyện kỳ lạ này chỉ là cách các
nông dân miền Bắc sử dụng để đưa các vị thần gió, thẩn mưa... cổ
xưa được vào thờ chính thức trong chùa.
tượng sấu đời Trần. Kế đó có tượng con cừu đá. Việt Nam xưa
kia không có con cừu. Con vật lạ này có thể từ bênTàu, một
tượng từ thời Bắc Thuộc chăng?
Kiểu thức của tháp Hòa Phong là một điện thờ. Khoảng
sân quanh tháp có thể trước kia để ‘chạy đàn’. Các nhà sư và
phật tử vừa đi quanh tháp vừa tụng kinh, đi càng nhiều vòng