Page 124 - Bửu Ngôn Du Lịch 3 Miền
P. 124

BẮC NINH, CHÙA DÂU  •   123
         Phật Tứ Pháp

                             Câu chuyện về  chùa  Dâu  bắt đầu từ thời
                             Thái  thú  Sỹ  Nhiếp  (187-226),  cai  trị  đất
                             Giao  Châu  (Bắc Việt),  tại thành  Luy Lâu,
                             là vùng đất chùa Dâu bây giờ.
                                Thời này Luy Lâu sẩm  uất, có những vị
                             sư từ Ấn  Độ  đến  hành  đạo.  Có  một vị sư
                             Ấn là Khâu Đà La, ban đêm bước qua người
                             cô gái trẻ tên Mèn  (hay Man nương) đang
                             ngủ  trong  chùa,  tự  nhiên  cô  có  thai.  Cha
                             mẹ  cô gái đến  khiếu  nại với thầy thì được
                             thầy giải thích là 'nhân thiên hỢp khí’, không
                             có  gì  phải  lo  phiền.  Cô  Mèn  sanh  được
                             một  bé  gái,  bồng  con  giao  cho  vị  sư  Ấn
                             Độ.  Nhà  sư  đem  để  vào  gốc  đa,  và  gốc
                             cây bỗng nứt ra, ôm em bé vào lòng.  Sau
                             nhiều sự huyền diệu, thân cây đa được chia
                              làm  bốn  khúc, tạc thành  bốn tượng  Phật:
        Chánh  điện  chùa  Dâu,
                              Pháp Vân (chị cả, bụt Mây), Pháp Vũ (bụt
        Ngọc Nữ xinh đẹp  đứng
                              Mưa),  Pháp  Lôi  (bụt  sấm)  và  Pháp Điện
        hầu  bà  Pháp  Vân  nâu
                              (bụt  Chớp),  gọi  chung  là  Phật  Tứ  Pháp.
        sậm bì ẩn
                              Miệt  phía  đông  và  phía  nam  ngoại  vi  Hà
        Nội rất nhiều chùa thờ các bà  Phật này.
          Các nhà khảo cứu cho rằng câu chuyện kỳ lạ này chỉ là cách các
        nông dân miền  Bắc sử dụng để đưa các vị thần  gió, thẩn  mưa...  cổ
        xưa được vào thờ chính thức trong chùa.

        tượng sấu đời Trần. Kế đó có tượng con cừu đá. Việt Nam xưa
        kia không có con cừu.  Con vật lạ này có thể từ bênTàu, một
        tượng từ thời Bắc Thuộc chăng?
          Kiểu thức của tháp Hòa Phong là  một điện thờ.  Khoảng
        sân quanh tháp có thể trước kia để ‘chạy đàn’. Các nhà sư và
        phật tử vừa đi quanh tháp vừa tụng kinh, đi càng nhiều vòng
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129