Page 200 - Bí quyết kinh doanh trên mạng
P. 200

Thanh  toán điên  tử


        bằng  việc  áp dụng  mã hoá  khoá  công  khai  ngược  lại.
        Để tạo một chữ ký số, một người gửi (ví dụ là Sally) mã
        hoá  một thông diệp  với  chìa  khoá  riêng của cô.Trong
        trường  hợp  này,  bất  cứ  người  nhận  nào  có  chìa  khoá
        công khai  của cô đều  có  thể đọc  nó,  song người  nhận
        có  thể  tin  chắc  rằng  người  gửi  thực  sự  là  tác  giả  của
        thông  điệp.  Một  chữ ký  số thưòfng  được  gắn  kèm  với
        thông điệp được gửi, cũng giống như chữ ký viết tay.
           Tóm tắt thông điệp (Message Digest)
           Đổ  lạo  một  chữ  ký  số,  thông  điệp  cơ  sở  cần  phải
        được  chuẩn  hoá với  một độ dài  160  bits  được  ấn định

        trước,  bất  kể  dộ dài  của thông  điệp  gốc  là  bao  nhiêu.
        Quá trinh chuẩn hoá này có thể đạt được bằng việc biến
        đổi thông điệp gốc. Thông điệp đã bị biến đổi này được
        gọi là một bản tóm tắt thông điệp.
           Các chứng thực (Certi/ỉcates)
           Một  chứng  thực  thưòìig  ngụ  ý  nói  đến  một  chứng
        thực  về  nhân  thân  được  phát  hành  bởi  một  cơ  quan
        chứng thực bên thứ ba (third-party certificate authority
        - (CA) đáng tin cậy.  Một chứng thực bao gồm các bản
        ghi  như số sêri,  tên  người  chủ  sở hữu,  các  chìa  khoá
        công khai của người chủ sở hữu (một cho việc trao đổi
        khoá  bí mật  như là người  nhận  và một  cho  chữ ký  số
        như là người gửi), một thuật toán sử dụng những khoá
        này, loại hình chứng thực (người chủ sở hữu thẻ, người
        kinh doanh, hay một cổng nối thanh toán), tên của CA,


        202
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205