Page 28 - Bí Ẩn Mãi Mãi Là Bí Ârn
P. 28
luận gay gắt trong giói học thuật. Đa số các nhà khoa học
trong giới học thuật mà tiêu biểu là hai chuyên gia người
Pháp - Gabriel de Moritllet và Emile Cartaihac phản đối
cách kiến giải của Sautuola. Họ cho rằng, người nguyên
thủy chưa thể có trình độ biểu đạt nghệ thuật cao siêu
như vậy.
Thậm chí có người còn chỉ trích Sautuola là kẻ lừa đảo
và họ nghi ngờ các bức họa ấy là ngụy tạo. Vì vậy, bức
bích họa ở hang động Altamira sau khi được công bố tuy
đã dấy lên một làn sóng tranh luận nhimg rồi nhanh
chóng lắng xuông. Đến năm 1888, khi Sautuola rời xa
nhân thế mà trong lòng dường như vẫn hoài tiếc nuối vì
phát hiện trọng đại của ông vẫn chưa được nhân loại thừa
nhận.
Những kết quả nghiên cứu của ngành khảo cổ học hiện
đại cho thấy, nhiều di chỉ hang động mà người nguyên
thủy đã từng cư trú đều có di tích các bức bích họa
nguyên thủy. Nội dung của bích họa vẫn chủ yếu là động
vật như: ngựa rừng, trâu rừng, hưcm rừng, sư tử, gấu, tà
ngưu... Vì vậy, có ngưòd cho rằng, nghệ thuật hang động
là nghệ thuật tượng hìnli vẽ về động vật. Người tiền sử vẽ
miêu tả những loài động vật này có thể vì họ quan niệm
chúng có một vai trò nào đó đối vói họ. Một số loài động
vật cung cấp cho họ nguồn thức ăn để tồn tại như ngựa
rừng, trâu rừng hoặc có những loài dã thú uy hiếp
nghiêm trọng đến môi trường sinh tồn của họ như sư tử,
gấu, hổ,... và cũng có loài động vật cung cấp vật phẩm để