Page 103 - Bí Ẩn Mãi Mãi Là Bí Ârn
P. 103

trong quá  trình trùng tu, sau khi cọ rửa bằng nước pha
      acid loãng, phần tường trong và ngoài biệt thự xuất hiện
     nhiều điều đáng chú ý. Anh em công nhân đã phát hiện
      12 bức phủ  điêu hai mặt,  có  kích thước khác nhau  (từ
      khoảng 40  X  40cm đến 40 X  8ũcm).  Trong phòng khách
      ngôi biệt thự có  tới 8 bức phù  điêu liền kề  thoáng nhìn
      giống hình các đồng hồ treo tường, nhưng khi cọ rửa sạch
      thì không nhìn rõ hình thù và không lý giải được ý nghĩa.
        Trong biệt thự còn có bốn bức hoa sen cách điệu, một
     bức có hình hai đầu chim lạ được bố trí ở gần cửa sổ mặt
      ngoài. Trong một biệt thự rấi "Tây" như thế tại sao lại có
      những họa tiết, phù điêu mang đậm nét đặc trưng vãn hóa
      phưorng Đông như hoa sen, đầu chim...? Những bức phù
      điêu lạ  được vẽ và  đắp tại nhiều vị trí khác nhau trong
     biệt thự có  trước hay sau khi thứ phi Phi Ánh đến tiếp
      quản biệt thự? Phải chăng chủ nhân đầu tiên của ngôi biệt
      thự là người am hiểu và đam mê văn hóa phưorng Đông?
      Những bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.
        Có một câu chuyện kỳ lạ nhuốm màu hoang đường liên
      quan đến những bức tượng Chăm bị bỏ quên trong khuôn
      viên biệt thự.

        Bà Nguyễn Thị Phú - người sống trong khuôn viên biệt
      thự kể rằng: Năm 1992, khi chồng bà là ông Bùi Như Gôm
      bị bệnh điên, trong một đêm đang ngủ, ông Gôm mơ thấy
      giấc  mơ lạ  và  bật dậy mang cuốc  đến  rãnh nước  thải
      trong khuôn viên biệt thự hì hục đào đào, bới bới. Ai cũng
      nghĩ ông mắc bệnh, nhưng khi đào sâu khoảng nửa mét
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108