Page 103 - Bí Ẩn Mãi Mãi Là Bí Ârn
P. 103
trong quá trình trùng tu, sau khi cọ rửa bằng nước pha
acid loãng, phần tường trong và ngoài biệt thự xuất hiện
nhiều điều đáng chú ý. Anh em công nhân đã phát hiện
12 bức phủ điêu hai mặt, có kích thước khác nhau (từ
khoảng 40 X 40cm đến 40 X 8ũcm). Trong phòng khách
ngôi biệt thự có tới 8 bức phù điêu liền kề thoáng nhìn
giống hình các đồng hồ treo tường, nhưng khi cọ rửa sạch
thì không nhìn rõ hình thù và không lý giải được ý nghĩa.
Trong biệt thự còn có bốn bức hoa sen cách điệu, một
bức có hình hai đầu chim lạ được bố trí ở gần cửa sổ mặt
ngoài. Trong một biệt thự rấi "Tây" như thế tại sao lại có
những họa tiết, phù điêu mang đậm nét đặc trưng vãn hóa
phưorng Đông như hoa sen, đầu chim...? Những bức phù
điêu lạ được vẽ và đắp tại nhiều vị trí khác nhau trong
biệt thự có trước hay sau khi thứ phi Phi Ánh đến tiếp
quản biệt thự? Phải chăng chủ nhân đầu tiên của ngôi biệt
thự là người am hiểu và đam mê văn hóa phưorng Đông?
Những bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.
Có một câu chuyện kỳ lạ nhuốm màu hoang đường liên
quan đến những bức tượng Chăm bị bỏ quên trong khuôn
viên biệt thự.
Bà Nguyễn Thị Phú - người sống trong khuôn viên biệt
thự kể rằng: Năm 1992, khi chồng bà là ông Bùi Như Gôm
bị bệnh điên, trong một đêm đang ngủ, ông Gôm mơ thấy
giấc mơ lạ và bật dậy mang cuốc đến rãnh nước thải
trong khuôn viên biệt thự hì hục đào đào, bới bới. Ai cũng
nghĩ ông mắc bệnh, nhưng khi đào sâu khoảng nửa mét