Page 255 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 255
thắp một bó đuốc trên tay, họ diễu hành hàng một
quanh bản một vòng, sau đó kéo nhau ra suôi nưốc. Tất
cả sô đuốc được chụm lại hai, ba đông bên bờ suôi. Lửa
đuốc sáng rực cả một góc trời, hắt ánh vàng xuống dòng
nưốc lóng lánh. Họ liền chia ra từng tốp nam, nữ đứng
m ặt đối m ặt với nhau, để thi tá t nước "vàng" nước "bạc"
vào người, vào m ặt nhau. Khi ai nấy đều ướt sũng, rét
cóng cả người, mới chịu tan đêm hội về nhà mình.
Sáng sớm hôm sau, bản liền cử một sô đàn ông
đứng tuổi, khỏe m ạnh lên rừng tìm cây dáy "vằn" và
xuông suối nhặt lấy ôc "đít nhọn". Họ đem cây dáy
"vằn" đút vào miệng lỗ các mỏ nước mạch (để chọc tức
vua nước). Đoạn, họ lại đem ôc "đít nhọn" ở suôi đóng
như đóng đinh vào thân cây sổ (để chọc tức vua tròi).
Họ nghĩ rằng: Vua "tròi" và vua "nưốc" bị người trần
trêu tức, át sẽ nổi giận làm ra mưa to, gió lốn. Đề phòng
vua "trời" và vua "nước" trả thù, khắp nơi nơi người ta
cấp tôc tìm cây cột chông đỡ những nhà sàn bị mối mọt,
xiêu vẹo, đồng thời họ khơi thông mương máng, sửa
sang lại bai đập vững chắc, ớ giữa các bai đập, người ta
còn đặt một cái thang tre 12 bậc từ chân đập lên m ặt
đập, mỗi bậc lên xuốhg đều cắm lông cánh con vịt và cứ
cách hai bậc lại treo lủng lắng quả trứng vịt nhuộm
màu, có ý để thần "Rồng" theo thang đó mà qua lại chứ
không chui rúc theo dòng nước lũ, làm hỏng bai đập của
con người.
Vào dịp tổ chức hội cầu mưa, hầu như mọi sinh
hoạt của người Thái đều hướng cả vào việc cầu mưa.
Trai gái yêu nhau cũng tạm gác những lời hát tỏ tình
giao dụyên mà họ dành lời ước ao cho hạt mưa rơi.
256