Page 169 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 169

Tấn  biêt Tử Thôi ở Miên  Sơn không chịu ra nên hạ  lệnh
     đốt  rừng  để  buộc  ông  phải  ra.  Nào  ngờ  Tử  Thôi  và  mẹ
    ông cùng chịu chết cháy trong rừng.
         Nhà  vua  hôi  hận  cho  lập  miếu  thò.  H àng  năm   đến
     ngày  3  tháng  3  -  là  ngày  hai  mẹ  con  Tử  Thôi  chết cháy
    thì  cấm  dùng  lửa  nấu  ăn,  ngay  việc  làm  cỗ  cúng  cũng
    phải  làm  từ ngày hôm  trước.  Người Trung Quốc  thường
    làm  bánh  trôi,  bánh  chay  để hôm  sau  ăn  tránh  việc  nổi
    lửa là tưởng nhớ một vị trung thần.

         Têt  H an  Thực  có  nguồn  gốc  từ Trung  Hoa  song  đã
    được  Việt  hóa  từ  lâu  đòi,  là  sự  dung  hỢp  tê  nhị  nên  nó
    được tồn tại,  mặc dù không phải trên phạm  vi cả nưốc.

         Người Việt cũng làm bánh trôi, bánh chay trong dịp
    tết  ngày  mồng  3  tháng  3  và  cả  các  dịp  Tết  Đoan  Ngọ,
    rằm   tháng  7.  Song,  người Việt  ăn  bánh  trôi,  bánh  chay
    lại  liên  tưởng đến  hội  đền  Hùng  mồng  10  tháng  3,  hoặc
    hội  đền  thờ Trương Nữ Vương ở  H át Môn  ngày  5  tháng
    3.  ơ   đây  người  ta  làm  những  mâm  bánh  trôi  gồm  100
    chiếc,  tưởng  nhớ  đến  chuyện  bà  Âu  Cơ  đẻ  trăm   trứng,
    nở  100 con từ buổi bình minh lịch sử.

         Người ta nghĩ đến chuyện Hai  Bà Trưng khởi nghĩa
    đánh  quân  Nam  H án  phải  bảy  nổi  ba  chìm  và  phải
    trầm   mình  xuông  sông  H át  Giang  tuẫn  tiết.  Dù  vì
    nguyên do gì đi chăng nữa thì chuyện tết Hàn Thực vẫn
    có  ý  nghĩa  trong  cộng  đồng  dân  tộc  Việt,  cộng  đồng  cư
    dân vùng Đông Nam Á.

         Vào  ngày  này  trên  bàn  thờ  Gia  tiên,  trên  mâm  cỗ
    tại  đền  thò  hay  ở  một  sô  chùa  chiền  người  ta  thường
    dâng cúng bánh trôi, bánh chay.

    170
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174