Page 169 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 169
Tấn biêt Tử Thôi ở Miên Sơn không chịu ra nên hạ lệnh
đốt rừng để buộc ông phải ra. Nào ngờ Tử Thôi và mẹ
ông cùng chịu chết cháy trong rừng.
Nhà vua hôi hận cho lập miếu thò. H àng năm đến
ngày 3 tháng 3 - là ngày hai mẹ con Tử Thôi chết cháy
thì cấm dùng lửa nấu ăn, ngay việc làm cỗ cúng cũng
phải làm từ ngày hôm trước. Người Trung Quốc thường
làm bánh trôi, bánh chay để hôm sau ăn tránh việc nổi
lửa là tưởng nhớ một vị trung thần.
Têt H an Thực có nguồn gốc từ Trung Hoa song đã
được Việt hóa từ lâu đòi, là sự dung hỢp tê nhị nên nó
được tồn tại, mặc dù không phải trên phạm vi cả nưốc.
Người Việt cũng làm bánh trôi, bánh chay trong dịp
tết ngày mồng 3 tháng 3 và cả các dịp Tết Đoan Ngọ,
rằm tháng 7. Song, người Việt ăn bánh trôi, bánh chay
lại liên tưởng đến hội đền Hùng mồng 10 tháng 3, hoặc
hội đền thờ Trương Nữ Vương ở H át Môn ngày 5 tháng
3. ơ đây người ta làm những mâm bánh trôi gồm 100
chiếc, tưởng nhớ đến chuyện bà Âu Cơ đẻ trăm trứng,
nở 100 con từ buổi bình minh lịch sử.
Người ta nghĩ đến chuyện Hai Bà Trưng khởi nghĩa
đánh quân Nam H án phải bảy nổi ba chìm và phải
trầm mình xuông sông H át Giang tuẫn tiết. Dù vì
nguyên do gì đi chăng nữa thì chuyện tết Hàn Thực vẫn
có ý nghĩa trong cộng đồng dân tộc Việt, cộng đồng cư
dân vùng Đông Nam Á.
Vào ngày này trên bàn thờ Gia tiên, trên mâm cỗ
tại đền thò hay ở một sô chùa chiền người ta thường
dâng cúng bánh trôi, bánh chay.
170