Page 102 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 102
người sinh ra thái tử Sùng Lãm (tức Lạc Long Quân
sau nàv). Khi hoàng hậu Thần Long mất, người đời suy
tôn bà là Thủv tổ Quốc M ẩu của người Việt, và ngày giỗ
hàng năm của Người được xem là ngày quốc giỗ, còn
cung Tiên Cát được đổi tên thành lăng Tiên Cát, tục gọi
là đền Tiên cho đến tận bây giờ.
Như vậy, có thể nói, hiếm có một dân tộc nào trên
thê giới lại có tục thờ M ẫu độc đáo như của người Việt
Nam. Một dân tộc có tối hai nhân vật được suy tôn là
"Quốc Mẫu". Đó không chỉ là niềm tự hào về cội nguồn
dòng giòlng tổ tiên mà còn cho thấy một bề dày và chiều
sâu văn hóa trong tâm thức của mỗi người Việt.
52. Hẩu bóng - Nghỉ lễ chính trong thò mẫu Tứ phủ
Trong Đạo M ẫu thì nghi lễ Hầu bóng là nghi lễ
chính của thờ M ẫu Tứ phủ. Đó là nghi lễ nhập hồn của
các vị T hánh Tứ phủ vào thân xác các ông Đồng, bà
Đồng, là sự tái hiện lại hình ảnh các vị Thánh. Hầu
đồng và H ầu bóng là th u ật ngữ quen thuộc trong tín
ngưỡng Tứ phủ. H ầu bóng, trong đó từ Bóng chỉ vị thần
linh nào đó, chiếu, nhập cái bóng (hồn) của m ình vào
ông Đồng hay bà Đồng, còn ông Đồng hay bà Đồng chỉ
là người hầu hạ cái bóng thần linh ấy.
Người trực tiếp giúp ông Đồng hay bà Đồng trong
buổi H ầu bóng là H ầu dâng và Cung văn. Người hầu
dâng là giúp những công việc hầu Thánh như: thắp
hương, dâng các loại vũ khí, dâng thuốc lá, rưỢu, trầu...
và giúp người H ầu trong việc thay lễ phục. Còn Cung
103