Page 102 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 102

người  sinh  ra  thái  tử  Sùng  Lãm  (tức  Lạc  Long  Quân
     sau  nàv).  Khi  hoàng hậu  Thần  Long  mất,  người  đời  suy
    tôn bà  là Thủv tổ Quốc M ẩu của người Việt,  và ngày giỗ
    hàng  năm   của  Người  được  xem  là  ngày  quốc  giỗ,  còn
    cung Tiên  Cát được đổi tên thành lăng Tiên  Cát,  tục gọi
     là đền Tiên cho đến tận bây giờ.

         Như  vậy,  có  thể  nói,  hiếm  có  một  dân  tộc  nào  trên
    thê  giới  lại  có  tục  thờ  M ẫu  độc  đáo  như  của  người  Việt
    Nam.  Một  dân  tộc  có  tối  hai  nhân  vật  được  suy  tôn  là
    "Quốc  Mẫu".  Đó  không  chỉ  là  niềm  tự  hào  về cội  nguồn
    dòng giòlng tổ tiên  mà còn cho thấy  một bề dày và chiều
    sâu văn hóa trong tâm  thức của mỗi người Việt.



         52.  Hẩu bóng - Nghỉ lễ chính trong thò mẫu Tứ phủ

         Trong  Đạo  M ẫu  thì  nghi  lễ  Hầu  bóng  là  nghi  lễ
    chính của  thờ M ẫu  Tứ phủ.  Đó  là  nghi  lễ  nhập  hồn của
    các  vị  T hánh  Tứ  phủ  vào  thân  xác  các  ông  Đồng,  bà
    Đồng,  là  sự  tái  hiện  lại  hình  ảnh  các  vị  Thánh.  Hầu
    đồng  và  H ầu  bóng  là  th u ật  ngữ  quen  thuộc  trong  tín
     ngưỡng Tứ phủ.  H ầu bóng,  trong đó từ Bóng chỉ vị thần
     linh  nào  đó,  chiếu,  nhập  cái  bóng  (hồn)  của  m ình  vào
    ông  Đồng  hay  bà  Đồng,  còn  ông  Đồng  hay  bà  Đồng  chỉ
     là người hầu hạ cái bóng thần linh ấy.

         Người  trực  tiếp  giúp  ông  Đồng  hay  bà  Đồng  trong
     buổi  H ầu  bóng  là  H ầu  dâng  và  Cung  văn.  Người  hầu
     dâng  là  giúp  những  công  việc  hầu  Thánh  như:  thắp
     hương,  dâng các  loại vũ khí,  dâng thuốc  lá,  rưỢu,  trầu...
     và  giúp  người  H ầu  trong  việc  thay  lễ  phục.  Còn  Cung


                                                             103
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107