Thương mại – Trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam – Argentina

Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020, đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Với đà tăng trưởng này, tân Đại sứ Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino – nhận định, hợp tác thương mại hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2021.
Trước tác động của đại dịch Covid-19, ông có thể cho biết một số đánh giá về hợp tác giữa Việt Nam và Argentina, nhất là lĩnh vực thương mại?

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước đều phát triển rất tích cực, đạt nhiều thành tựu. Trên phương diện thương mại, hai bên đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng cho từng mặt hàng của mình tại thị trường đối tác. Nét mới trong năm 2020 là các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Argentina tăng nhiều hơn hẳn các mặt hàng của Argentina sang Việt Nam. Năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại, trong đó sẽ tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Và điều mấu chốt ở đây là hai nước hướng tới đối tác thương mại tương hỗ lẫn nhau chứ không phải cạnh tranh.

—————————————-

Views: 63