Kinh tế Nhật Bản tháng 2 năm 2021
Nhiều nhà phân tích dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng -4,4% trong quý 1 năm 2021 do ảnh hưởng của việc ban bố tình trạng khẩn cấp. Nguyên nhân chủ yếu do các hạn chế hoạt động và suy giảm khả năng di chuyển của người dân, xu hướng tiếp tục ổn định của nhu cầu bên ngoài và dấu hiệu phục hồi của vốn đầu tư.
Số ca Covid-19 đang giảm cho thấy hy vọng rằng các hạn chế có thể được dỡ bỏ ở một số khu vực trước ngày 7 tháng 3 năm 2021, ngày kết thúc theo kế hoạch nhưng với khả năng các ổ dịch vẫn còn tiếp diễn, quyết định đó vẫn chưa được đưa ra. Thủ tướng Suga Yoshihide hồi tháng 12 đã công bố gói kích thích trị giá 700 tỷ đô la. Cho đến nay, các khoản bảo lãnh cho vay của chính phủ và trợ cấp mạnh mẽ đã giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 2,9% và giảm tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp vừa và nhỏ[1]. Một số đặc điểm nổi bật của kinh tế Nhật Bản trong tháng 2/2021 như sau:
1. Cán cân thương mại của Nhật Bản thâm hụt mạnh trong đầu năm
Thâm hụt thương mại của Nhật Bản đã thu hẹp xuống còn 323,9 tỷ Yên vào tháng 1 năm 2021 từ mức 1.315 tỷ Yên trong cùng tháng một năm trước đó và so với kỳ vọng của thị trường là khoảng chênh lệch 600 tỷ Yên[2]. Xuất khẩu từ Nhật Bản tăng 6,4% so với cùng kỳ lên 5,78 nghìn tỷ Yên vào tháng 1 năm 2021, so với kỳ vọng của thị trường là tăng 2.0%. Đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm 2021 trong bối cảnh doanh số bán thiết bị điện ở mức cao (13,2%), máy móc (18,7%) và hàng hóa sản xuất (6,0%). Mặt khác, xuất khẩu thiết bị vận tải giảm 8,7%. Trong số các đối tác thương mại lớn, các lô hàng xuất khẩu đến Trung Quốc (37,5%), Hàn Quốc (15,5%) và Đài Loan (21,7%)[3].
1. Cán cân thương mại của Nhật Bản thâm hụt mạnh trong đầu năm
Thâm hụt thương mại của Nhật Bản đã thu hẹp xuống còn 323,9 tỷ Yên vào tháng 1 năm 2021 từ mức 1.315 tỷ Yên trong cùng tháng một năm trước đó và so với kỳ vọng của thị trường là khoảng chênh lệch 600 tỷ Yên[2]. Xuất khẩu từ Nhật Bản tăng 6,4% so với cùng kỳ lên 5,78 nghìn tỷ Yên vào tháng 1 năm 2021, so với kỳ vọng của thị trường là tăng 2.0%. Đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm 2021 trong bối cảnh doanh số bán thiết bị điện ở mức cao (13,2%), máy móc (18,7%) và hàng hóa sản xuất (6,0%). Mặt khác, xuất khẩu thiết bị vận tải giảm 8,7%. Trong số các đối tác thương mại lớn, các lô hàng xuất khẩu đến Trung Quốc (37,5%), Hàn Quốc (15,5%) và Đài Loan (21,7%)[3].
———————————————
Views: 3