Kỷ niệm 206 năm Ngày sinh C.Mác (5/5/1818 – 5/5/2024)
Nội dung chính trong Thông tin tuyên truyền:
KỶ NIỆM 206 NĂM NGÀY SINH C.MÁC (5/5/1818 – 5/5/2024)
- Các Mác – Nhà tư tưởng thiên tài, lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp công nhân
- Các Mác – Người thầy vĩ đại, vị lãnh tụ Cách mạng thiên tài
- Giá trị cốt lõi và sức sống trường tồn của chủ nghĩa Mác
- Giới thiệu Sách chuyên đề: Một vài tài liệu về Các Mác có tại Thư viện tỉnh Bình Thuận
————————————————————————
CÁC MÁC – NHÀ TƯ TƯỞNG THIÊN TÀI, LÃNH TỤ KIỆT XUẤT CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
Các Mác (Karl Marx) sinh ngày 5/5/1818 ở thành phố Trier, Đức. Thuở ấu thơ, ông đã thể hiện là người có tư chất thông minh, học giỏi, đặc biệt nổi bật ở những lĩnh vực đòi hỏi tính độc lập, sáng tạo. Bên cạnh đó, Các Mác còn là người có năng lực về toán học.

Năm 1841, khi mới 23 tuổi, Các Mác nhận được bằng Tiến sĩ triết học tại trường Đại học Tổng hợp Jena. Năm 1843, ở Pháp, Các Mác đã cùng với Acnôn Rugơ xuất bản cuốn Niên giám Pháp – Đức” phê phán trật tự xã hội tư bản và vận động quần chúng đứng lên, đặc biệt là giai cấp vô sản. Các Mác đã phát hiện vai trò đặc biệt của giai cấp vô sản. Từ hiện thực khách quan sinh động ở nước Pháp đã giúp Các Mác hiểu sâu hơn cơ cấu nội tại của sự phát triển chủ nghĩa tư bản và những mâu thuẫn của nó.
Năm 1844, Các Mác viết Bản thảo kinh tế – triết học, thực chất là những phôi thai của những tư tưởng hết sức quan trọng mà sau này Các Mác phát triển một cách khoa học trong Bộ Tư bản. Thời gian này, Các Mác gặp được Ăng ghen ở Pháp, hai ông trở thành đồng chí và bạn, suốt đời trung thành với nhau vì sự nghiệp cách mạng vô sản.
Năm 1845 – 1848, ở Bỉ, Các Mác viết chung với Ăng ghen cuốn “Gia đình thần thánh”, phê phán mạnh mẽ chủ nghĩa duy tâm chủ quan của phái Hêghel trẻ, thực chất là phê phán toàn bộ chủ nghĩa duy tâm, đồng thời nêu ra vai trò quyết định của quần chúng nhân dân trong lịch sử. Và cuốn “Hệ tư tưởng Đức (1845 – 1846)”, trình bày lý luận về Chủ nghĩa cộng sản khoa học, tiếp tục phê phán chủ nghĩa duy tâm của Hêghel và phái Hêghel trẻ, đồng thời phê phán chủ nghĩa duy vật không nhất quán của Luivich Feuerbach. Trong cuốn “Sự khốn cùng của triết học” (1847), Các Mác đã chống lại triết học tiểu tư sản của Proudhon và trình bày những cơ sở của chủ nghĩa duy vật lịch sử và chính trị kinh tế học vô sản. Năm 1848, được sự phân công của hội kín Liên hiệp những người cộng sản, Mác cùng với Ăngghen viết “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” – một văn kiện mang tính chất cương lĩnh của chủ nghĩa Mác và đảng vô sản, nó soi sáng cho giai cấp công nhân toàn thế giới con đường đấu tranh để thoát khỏi chế độ nô lệ tư bản chủ nghĩa và đưa cách mạng vô sản đi đến thắng lợi.
Năm 1864, Các Mác sáng lập ra Quốc tế thứ Nhất ở London và lãnh đạo tư tưởng nhằm chấm dứt tình trạng phân tán trong phong trào công nhân. Các Mác đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, bọn vô chính phủ, định ra sách lược cách mạng. Năm 1867, Các Mác đã cho xuất bản bộ “Tư bản” (tập I) – tác phẩm khoa học chủ yếu của Các Mác, (Tập II và III Các Mác không kịp hoàn tất, Ăngghen đảm nhiệm việc xuất bản hai tập này).

Năm 1871, sau khi công xã Pari thất bại, Các Mác viết cuốn “Cuộc nội chiến ở Pháp”, nêu lên hình thức hợp lý nhất của chuyên chính vô sản là kiểu tổ chức chính trị như công xã Pari. Quốc tế thứ Nhất phải chuyển sang Mỹ rồi giải tán. Năm 1875, Các Mác viết cuốn “Phê phán cương lĩnh Gôta”, phê phán cương lĩnh của Đảng xã hội Dân chủ Đức, nêu lên chuyên chính vô sản là hình thức Nhà nước của thời kỳ quá độ cách mạng từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.
Ngày 14/3/1883, Các Mác qua đời ở Pháp và được an táng tại nghĩa trang Highgate, phía Bắc nước Anh.
Có thể nói, bằng thiên tài trí tuệ của mình, Các Mác đã giải đáp kịp thời, chính xác và sáng tạo những vấn đề lớn lao, cơ bản nhất và bức thiết nhất mà thời đại lúc bấy giờ đang đặt ra. Kết tinh trong mình là những thành tựu trí tuệ của loài người, kế thừa có tính phê phán những gì là tinh hoa trong lý luận triết học cổ điển Đức, kinh tế chính trị học Anh và chủ nghĩa xã hội Pháp, Các Mác cùng với Ăng ghen và người đồng chí của Người đã nghiên cứu toàn diện, có hệ thống toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, tự nhiên và đã sáng lập nên triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, kinh tế chính trị học mác xít và chủ nghĩa xã hội khoa học. Đó là ba bộ phận hợp thành của chủ nghĩa Mác, là lý luận, là bó đuốc soi đường mọi hoạt động cách mạng của những người cộng sản, giai cấp công nhân và nhân dân lao động các nước trên toàn thế giới.
Học thuyết Mác, chủ nghĩa Mác được V.I.Lênin kế thừa, bổ sung và phát triển, trở thành chủ nghĩa Mác – Lênin. Những nguyên lý nền tảng của chủ nghĩa Mác được V.I.Lênin vận dụng sáng tạo để giải quyết những vấn đề của cách mạng vô sản thế giới trong tình hình mới. Chủ nghĩa Mác – Lênin là đỉnh cao của trí tuệ loài người bởi tính khoa học và tính cách mạng triệt để của nó.
Đối với Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin. Trên hành trình tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người cách mạng Việt Nam đầu tiên nhìn thấy ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin soi tỏ con đường giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Đối với những người cách mạng Việt Nam, tìm thấy chủ nghĩa Mác – Lênin tựa “như người đi đường đang khát mà có nước uống, đang đói mà có cơm ăn”. Từ đó chủ nghĩa Mác – Lênin luôn là ngọn đuốc dẫn đường cách mạng Việt Nam đi đến mọi thắng lợi.
Chủ nghĩa Mác – Lênin kết hợp với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930, tạo ra một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử cách mạng Việt Nam.
Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại luôn lấy chủ nghĩa Mác – Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của mình. Luôn kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, kết hợp nhuần nhuyễn giữa giai cấp và dân tộc, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; là thắng lợi vẻ vang trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Cuối những năm 80 đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và một số nước Đông Âu sụp đổ; chủ nghĩa xã hội và phong trào cộng sản, công nhân quốc tế lâm vào thoái trào.
Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, Đảng ta luôn giữ vững bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên trì đường lối đổi mới, coi đây là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn. Lịch sử đã chỉ cho chúng ta rằng, cùng với sự phát triển của thời đại, chúng ta càng phải kiên trì phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin; xác định rõ đổi mới không phải là từ bỏ mục tiêu của chủ nghĩa xã hội mà là làm cho chủ nghĩa xã hội được nhận thức đúng đắn hơn và được xây dựng có hiệu quả hơn. Đổi mới không phải xa rời mà là nhận thức đúng, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lấy đó làm nền tảng tư tưởng của Đảng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng.
Qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.
Công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng từ năm 1986 đến nay thu được những thắng lợi, thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo đói, lạc hậu, đến nay, quy mô nền kinh tế của nước ta không ngừng được mở rộng, GDP năm 2023 đạt khoảng 430 tỉ đô la Mỹ (USD). Nếu như ở những năm 1990, GDP bình quân đầu người ở nước ta dưới 100 USD thì năm 2023, GDP bình quân đầu người là gần 4.300 USD.
Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 (khoảng 7.500 USD). Xuất khẩu năm 1990 chưa được 1 tỉ USD thì năm 2023 chúng ta đã xuất khẩu được 355 tỉ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 28 tỉ USD.
Phát triển kinh tế đã giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế – xã hội những năm 80 và cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân. Tỉ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,5%; giảm từ 58% theo chuẩn cũ năm 1993 của Chính phủ xuống còn 2,93% theo chuẩn nghèo đa chiều (tiêu chí cao hơn trước) năm 2023. Cùng với đó, đời sống văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh được giữ vững, vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế được đề cao, coi trọng.
Có được những thành tựu to lớn, đáng tự hào đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là do Đảng ta đã kiên định vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; thường xuyên tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam cho phù hợp với thực tiễn phát triển của từng thời kỳ, dẫn dắt dân tộc ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.
Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, Đảng ta càng kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhận thức đúng, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ góp phần lớn giúp toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam chủ nghĩa xã hội./.
————————————————————————
CÁC MÁC – NGƯỜI THẦY VĨ ĐẠI, VỊ LÃNH TỤ CÁCH MẠNG THIÊN TÀI
Ngày 05/5/2024, cùng với nhân loại tiến bộ, hàng chục triệu đảng viên Cộng sản trên khắp năm châu đón mừng 206 năm Ngày sinh Các Mác – Người thầy vĩ đại, vị lãnh tụ Cách mạng thiên tài. Trong 176 năm qua, từ khi Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời, tên tuổi và học thuyết Mác biến thành niềm tin và khát vọng của hàng trăm triệu người trên trái đất.
Cách đây 56 năm, trên báo Nhân Dân số ra ngày 05/5/1968, Bác Hồ đã viết: “Các Mác là ông thầy chủ nghĩa cộng sản của chúng ta…, là người thầy học thuyết cộng sản… Chủ nghĩa Mác rất cao, rất rộng, những người cách mạng phải học tập chủ nghĩa Mác. Có thể nói là chủ nghĩa Mác dạy chúng ta phải tuyệt đối trung thành với Đảng, phải hết lòng hết sức phục vụ giai cấp công nhân. Mác đã dạy chúng ta “Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại!”. Lênin – người học trò thiên tài của Mác – bổ sung thêm: “Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!”. Hai câu khẩu hiệu đó là những ngọn cờ vĩ đại dẫn đường giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức đến thắng lợi hoàn toàn”.
Lịch sử xác minh rằng đã có nhiều học thuyết gây ảnh hưởng lớn đến tiến bộ xã hội, song không có một học thuyết nào tác động mạnh mẽ đến nhân loại như chủ nghĩa Mác. Ở nước ta cho thấy rõ, từ lúc thực dân Pháp đưa quân vào xâm lược Việt Nam lần thứ nhất đến trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, trong hai phần ba thế kỷ, nhân dân ta không ngừng cầm vũ khí chống lại quân xâm lược. Nhiều nhà ái quốc đã từng nằm gai nếm mật và vượt biển rộng núi cao để đi tìm đường giải phóng dân tộc, nhưng tất cả các phong trào chống Pháp đã bị dìm trong máu lửa và tất cả các con đường cứu nước đều bị bế tắc. Chí sĩ Phan Bội Châu đã phải thốt lên những lời cay đắng: “Trăm lần thất bại mà không một lần thành công”.
Với lòng yêu nước thương dân tha thiết, trải qua mười năm bôn ba đi khắp năm châu, dày công xem xét, khảo nghiệm, nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tiễn một cách công phu, Bác Hồ – người Mác-xít Việt Nam đầu tiên đã tìm được con đường giải phóng đúng đắn cho dân tộc dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác.

Việc mở đường cho chủ nghĩa Mác – Lênin thâm nhập vào phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam và sự xuất hiện của Đảng Cộng sản Việt Nam trên vũ đài chính trị – là một bước ngoặt lịch sử vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta.
Hằn học với Các Mác, các thế lực phản động thù địch với chủ nghĩa Mác chẳng những luôn luôn tìm mọi thủ đoạn để xuyên tạc nói xấu, bóp méo, vu khống và bài xích học thuyết Mác, mà còn sử dụng bạo lực phản cách mạng để thẳng tay đàn áp những người Mác-xít. Chỉ tính riêng ở nước ta, trong cao trào Cách mạng 1930 – 1931, thực dân Pháp thi hành cuộc khủng bố trắng cực kỳ tàn bạo, bắt giam 246.430 người, giết hại rất dã man nhiều chiến sĩ cộng sản. Tại nhà tù Côn Đảo có đến 793 đảng viên Cộng sản hy sinh, ở nhà ngục Công Tum có 339 đồng chí bị thủ tiêu. Trong những năm 1954 – 1959, ở miền Nam nước ta, có đến 466.000 đảng viên Cộng sản và những người yêu nước bị bắt giam, 400.000 người bị đưa đi đày và 68.000 người bị giết.
Kẻ thù toan thủ tiêu học thuyết Mác, đè bẹp ý chí quyết chiến quyết thắng của nhân dân ta, song chúng đã lầm to. Tiến bước dưới ngọn cờ tư tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, sự nghiệp cách mạng của các dân tộc trên thế giới và của nhân dân ta phát triển không ngừng. Nếu như năm 1930 khi mới ra đời, Đảng ta có khoảng 500 đảng viên, thì ngày nay đội ngũ của Đảng đông đến 5 triệu đảng viên, sinh hoạt trong 51.827 tổ chức cơ sở Đảng. Chúng ta đều biết cách đây 177 năm, Đảng Cộng sản đầu tiên trên thế giới ra đời chỉ có khoảng 400 đảng viên. Những năm 1980, khi các nước xã hội chủ nghĩa ở vào giai đoạn thịnh đạt nhất, lãnh thổ mở rộng trên 1/4 diện tích toàn cầu và chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới. Sau vụ đột biến dữ dội về chính trị ở Liên Xô và các nước Đông Âu, hiện nay trên thế giới có khoảng 73 Đảng Cộng sản và công nhân trong 57 quốc gia.
Điều đáng phấn khởi là, trong cuộc gặp quốc tế của 74 Đảng Cộng sản và công nhân lần thứ 21 vào tháng 02/2019 tại thành phố Izma của Thổ Nhĩ Kỳ và trong cuộc gặp quốc tế của 73 Đảng Cộng sản và công nhân lần thứ 22 vào tháng 10/2022 tại thành phố Habana (Cuba), các Đảng Cộng sản và công nhân đã xác định: “Việc kiên trì chủ nghĩa Mác – Lênin là nhân tố tiên quyết nhằm định hướng đúng đắn cho cuộc đấu tranh của các Đảng Cộng sản và công nhân trên thế giới”.
* * *
“Uống nước nhớ nguồn”. Kỷ niệm Ngày sinh Các Mác, chúng ta luôn luôn ghi nhớ những lời giáo huấn của Bác Hồ: Phải nhớ ơn Các Mác và Lênin. Các vị ấy là những “người thầy học thuyết cộng sản”, là “ngôi sao dẫn đường tiến tới sự nghiệp vĩ đại, sự nghiệp giải phóng nhân dân bị áp bức”.

Chúng ta vui mừng được biết trong những tháng năm hoạt động cách mạng trên đất Pháp, Bác Hồ gặp được người bạn quý là cháu ngoại Các Mác. Ông là Giăng Lông-ghê (Jean Longuet) – chủ bút tờ báo Nhân Đạo (Pofmlaire) của Đảng Xã hội Pháp. Lông-ghê là một trong những người có công đầu trong việc giúp đỡ Bác Hồ viết báo và đăng những bài báo để tố cáo những tội ác của bọn thực dân Pháp ở Đông Dương.
Năm 1920, tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, Bác Hồ được gặp bà Clara Zetkin – nữ chiến sĩ cách mạng nổi tiếng của Đức, là Ủy viên thường vụ của Quốc tế Cộng sản, người hoạt động cùng thời với Các Mác.
Trong cuộc Đại hội lần thứ III của Quốc tế Công hội đỏ ở Mát-xcơ-va năm 1924, Bác Hồ được gặp nhà cách mạng lão thành Tomman – Lãnh tụ của phong trào công nhân Anh, người đã hoạt động lúc Mác còn sống.
Sau 30 năm bôn ba hoạt động cách mạng ở nước ngoài, đầu năm 1941 Bác Hồ đã trở về Tổ quốc để trực tiếp lãnh đạo cách mạng. Nơi Người ở đầu tiên khi về nước hoạt động là núi rừng Pác Bó, thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Ở đây Người đã đổi tên con suối Khuổi Mịn là suối Lênin và đặt tên núi Phịa Tào là núi Các Mác. Trong bài thơ “Pác Bó hùng vĩ”, Bác viết:
“Non xa xa, nước xa xa
Nào phải thênh thang mới gọi là
Đây suối Lênin, kìa núi Mác
Hai tay xây dựng một sơn hà”.
Trong Chiến dịch Biên giới năm 1950, Bác Hồ đi thăm mặt trận. Có 5 cán bộ bảo vệ được đi theo Bác. Trong lúc đi đường, Bác “vừa đi vừa kể chuyện”, trong đó có những mẩu chuyện về Các Mác.
Nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 150 Ngày sinh Các Mác, Bác Hồ đã viết bài “Vừa đi đường, vừa nói chuyện về Các Mác” đăng trên báo Nhân Dân, số 5137, ngày 05/5/1968.
Trước khi “từ giã thế giới này”, Bác Hồ đã viết rõ trong Di chúc là Người “sẽ đi gặp Cụ Các Mác, Cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”.
Là một chiến sĩ Mác-xít lão thành đã từng đồng hành cùng cách mạng trong những năm lên thác xuống ghềnh và trong những khúc quanh co của lịch sử, nhà thơ Tố Hữu đã diễn đạt cảm xúc mãnh liệt của mình trong 8 câu thơ đầy hứng khởi. Tố Hữu viết:
“Mỗi chặng đường qua, ngoảnh lại nhìn
Càng đi, càng vững, lại càng tin
Hai bàn tay trắng, nên cơ nghiệp
Một tấm lòng son quyết giữ gìn
Độc lập tự do vàng quý nhất
Năm châu cách mạng, sức nhân nghìn
Hãy hô một tiếng vang trời đất
Muôn năm, muôn năm Mác – Lênin”.
Lê Hữu Phước // https://congan.com.vn/
————————————————————————
GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ SỨC SỐNG TRƯỜNG TỒN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC
Gần hai thế kỷ trôi qua, những nguyên lý của chủ nghĩa Mác do Các Mác (Karl Marx) sáng lập vẫn có sức sống bền vững, trường tồn. Nhiều đảng cộng sản, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định với những nguyên lý của chủ nghĩa Mác.
Thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của nhân loại
Các Mác sinh ngày 5-5-1818 tại thành phố Trier, Vương quốc Phổ (nay là nước Đức). Chủ nghĩa Mác do ông sáng lập từ những năm 40 của thế kỷ XIX. Giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác được thể hiện trên cả 3 bộ phận cấu thành là triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.
Về triết học, Các Mác sáng lập ra phép biện chứng duy vật – phương pháp nhận thức hoàn bị, khắc phục được những sai lầm, phiến diện của cả phép biện chứng ngây thơ, chất phác thời cổ đại trước đó, cũng như phép biện chứng duy tâm của triết học cổ điển Đức sau này. Nhờ đó, triết học trở thành vũ khí lý luận sắc bén của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh giải phóng giai cấp mình và toàn xã hội. Ngoài ra, Các Mác còn đưa ra những quan điểm duy vật về lịch sử, khắc phục triệt để những hạn chế của chủ nghĩa duy vật trước đây – đó là chỉ duy vật khi nghiên cứu về giới tự nhiên nhưng lại duy tâm khi nghiên cứu về lịch sử, xã hội loài người.
Về kinh tế chính trị học, Các Mác đã tìm ra quy luật vận động của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa thông qua học thuyết giá trị thặng dư. Theo đánh giá của V.I.Lênin, đây là “hòn đá tảng của học thuyết kinh tế của Mác”, là “nội dung căn bản của chủ nghĩa Mác”. Với học thuyết này, Các Mác đã “tìm ra bí mật của phương thức bóc lột chủ nghĩa tư bản”, đồng thời chỉ rõ mâu thuẫn cơ bản của xã hội tư bản là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất có tính chất xã hội hóa ngày càng cao với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất, mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân và những người lao động làm thuê với giai cấp tư sản.
Về chủ nghĩa xã hội khoa học, lần đầu tiên Các Mác luận giải một cách thuyết phục sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân và vai trò to lớn của giai cấp vô sản. Đó là lực lượng có khả năng cải tạo tận gốc các quan hệ xã hội, thủ tiêu tình trạng người bóc lột người và xây dựng chế độ xã hội mới – xã hội cộng sản chủ nghĩa. Mục đích của của chế độ xã hội này không phải chỉ là giải phóng “một giai cấp đặc thù” mà là giải phóng toàn xã hội với phương châm: “Sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”. Chính điều này đã làm nên tính nhân văn của chủ nghĩa Mác mà không học thuyết nào có được.
Đúng như V.I.Lênin nhận định, toàn bộ thiên tài của Các Mác chính là ở chỗ ông đã giải đáp được những vấn đề mà tư tưởng tiên tiến của nhân loại nêu ra. Nhờ đó, chủ nghĩa Mác trở thành học thuyết khoa học và cách mạng, cung cấp cho con người một thế giới quan hoàn chỉnh, không thỏa hiệp với bất cứ một sự mê tín nào hay một thế lực phản động nào trong xã hội.
Dù ra đời cách đây gần hai thế kỷ và luôn phải hứng chịu sự công kích, chống phá của tư tưởng tư sản, thù địch nhưng những quan điểm của Các Mác vẫn có sức sống bền vững và giá trị trường tồn. Sức sống đó được thể hiện ở chỗ nó giải đáp những vấn đề mà tư tưởng tiến bộ của loài người đặt ra, soi sáng các nhiệm vụ lịch sử đã chín muồi của nhân loại. Đó là nhiệm vụ giải phóng con người khỏi mọi hình thức áp bức, bóc lột, khỏi mọi sự tha hóa.
Trong tình hình hiện nay, sức sống của chủ nghĩa Mác còn được thể hiện ở chỗ, chính từ các quốc gia tư bản phương Tây, người ta lại thấy có nhiều nghiên cứu về những giá trị của chủ nghĩa Mác, của học thuyết kinh tế Mác. Phong trào “trở về với Mác”, “tìm đọc Mác” được dấy lên ở nhiều nước vốn trước đây luôn có khuynh hướng bài xích chủ nghĩa Mác. Những tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác, đặc biệt là của Các Mác được tìm đọc nhiều, nhất là bộ “Tư bản” vẫn xếp số 1 trên thế giới và hiện được dịch ra 134 ngôn ngữ ở 63 nước. Do đó, không thể nói rằng, chủ nghĩa Mác là học thuyết “ảo tưởng”, đã “lạc hậu, lỗi thời” khi chính học thuyết này đã tạo nên những hiện thực làm biến đổi thế giới, thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của nhân loại.
Kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin
Ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ Đại hội VII (năm 1991) đến nay, Đảng ta bổ sung tư tưởng Hồ Chí Minh và chỉ rõ: Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Để giữ vững nền tảng tư tưởng, Đảng ta luôn xác định rõ cần phải kiên định với những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, không ngừng bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam và tình hình thế giới.
Những năm gần đây, có nhiều diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế. Trên thế giới, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa dân túy đang nổi lên, các vấn đề an ninh phi truyền thống vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng ngày càng phức tạp. Trong nước, sự nghiệp đổi mới tuy được đẩy mạnh toàn diện nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn như sự chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt của các thế lực thù địch. Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Một bộ phận cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, suy thoái về tư tưởng chính trị, còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta…
Trước tình hình đó, Đảng ta chỉ rõ: Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây được coi là một trong những vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động. Sự kiên định, vững vàng của Đảng ta trong suốt hơn 94 năm qua là một bằng chứng giàu sức thuyết phục để khẳng định chủ nghĩa Mác tuy đã ra đời cách đây gần hai thế kỷ nhưng vẫn có giá trị, sức sống bền vững với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Việc Đảng ta kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin khiến các thế lực thù địch, phản động cho rằng Việt Nam có tư tưởng “bảo thủ”, ôm khư khư hệ tư tưởng đã cũ. Nhân danh phái “cấp tiến”, một số người còn kêu gọi Việt Nam cần lấy sự khủng hoảng, sụp đổ của một số nước xã hội chủ nghĩa là bài học để “tránh chỗ tối tìm chỗ sáng”, “tránh con đường đau khổ” để đi theo quỹ đạo của các nước tư bản.
Tuy nhiên, những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử khiến cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay chính là bằng chứng thuyết phục để khẳng định, việc Đảng ta kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin là hoàn toàn đúng đắn. Những thành tựu đó cũng cho thấy, chủ nghĩa Mác – Lênin vẫn có sức sống trường tồn, vẫn là kim chỉ nam cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay. Do đó, việc Đảng ta chủ trương kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vừa phù hợp với quy luật khách quan, vừa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
Kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin một mặt là tiếp tục tôn vinh, lan tỏa những giá trị không thể phủ nhận của chủ nghĩa Mác, song mặt khác cũng kiên quyết đấu tranh với những quan điểm xuyên tạc, phủ nhận học thuyết này dưới bất kỳ hình thức nào. Đó là cách thiết thực góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay.
Lê Thị Chiên // https://hanoimoi.vn/
————————————————————————
Giới thiệu Sách chuyên đề:
THƯ VIỆN TỈNH BÌNH THUẬN XIN TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU MỘT VÀI TÀI LIỆU VỀ CÁC MÁC CÓ TẠI THƯ VIỆN
- Tác giả: Rôdenbe, Đ. I
- Thông tin xuất bản: Hà Nội: Chính trị quốc gia, 2018
- Ký hiệu xếp giá: 335.412 / GI-462T
- Mô tả vật lý: 671tr., 21cm
- Vị trí tài liệu: Phòng Đọc: DVV.025343 ; Phòng Mượn: MVV.035555 , MVV.035556
- Tóm tắt: Nghiên cứu quá trình sản xuất tư bản chủ nghĩa qua các nội dung: Hàng hoá và tiền tệ; sự chuyển hoá của tiền thành tư bản; sự sản xuất ra giá trị thặng dư tuyệt đối; sự sản xuất ra giá trị thặng dư tương đối; sự sản xuất ra giá trị thặng dư tuyệt đối và giá trị thặng dư tương đối; tiền công; quá trình tích luỹ tư bản.
- Tác giả: Rôdenbe, Đ. I.
- Thông tin xuất bản: Hà Nội: Chính trị Quốc gia, 2018
- Ký hiệu xếp giá: 335.412 / GI-462T
- Mô tả vật lý: 404tr., 21cm
- Vị trí tài liệu: Phòng Đọc: DVV.025344 ; Phòng Mượn: MVV.035557 , MVV.035558
- Tóm tắt: Nghiên cứu quá trình lưu thông tư bản chủ nghĩa qua các nội dung: Những biến hoá hình thái của tư bản và tuần hoàn của những biến hoá hình thái ấy; chu chuyển của tư bản; tái sản xuất và lưu thông của tổng tư bản xã hội.
- Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Huyền
- Thông tin xuất bản: Hà Nội: Chính trị quốc gia Hà Nội, 2010
- Ký hiệu xếp giá: 335.43 / QU105N
- Mô tả vật lý: 255tr., 21cm
- Vị trí tài liệu: Phòng Đọc: DVV.017294 ; Phòng Mượn: MVV.021876 , MVV.021877
- Tóm tắt: Sách đi sâu phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn quan niệm về tha hóa, tiếp thu của Mác về tha hóa, phác họa bức tranh con người Việt Nam trước những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa.
Views: 3725