Tạo thói quen ăn uống tốt

Thứ hai - 21/05/2018 22:03
Nguồn internet
Nguồn internet

Thói quen ăn uống tốt cơ bản phải có những đặc điểm sau:

Ba bữa trong ngày cần phân chia hợp lý:

Căn cứ theo trạng thái sinh lý và nhu cầu làm việc của cơ thể để tiến hành phân chia lượng thức ăn trong ngày, không nân tùy ý muốn ăn thế nào thì ăn. Nói chung tỉ lệ phân chia ba bữa nên là 3:4:3. Nghĩa là, nếu một ngày ăn 1.000 gam thức ăn, thì bữa sáng và bữa tối mỗi bữa 300 gam, bữa trưa 400 gam là hợp lý.

Nên cân đối thức ăn động vật và thức vật

Thức ăn động vật và thức ăn thực vật mỗi loại có những ưu điểm riêng: hàm lượng protein, canxi, phốt pho và vitamin tan trong mỡ trong thức ăn động vật tốt hơn so với thực vật, nhưng axit béo không bão hòa, vitamin và chất xơ trong đồ ăn thực vật lại là những chất mà thức ăn động vật không có. Thức ăn động vật và thức ăn thực vật nếu khéo phối hợp, bạn sẽ có nột nguồn dinh dưỡng rất phong phú, có giá trị sinh học cao và an toàn cho cơ thể.

Không nên kén chọn và chỉ ăn một loại thức ăn

Nhu cầu dinh dưỡng của con người rất đa dạng, tùy theo lứa tuổi, điều kiện sống, điều kiện làm việc… Mỗi loại thực phẩm có thành phần và tỷ lệ các chất dinh dưỡng khác nhau. Nếu chỉ ăn một vài loại thức ăn đơn điệu thì cho dù ăn với số lượng nhiều bao nhiêu cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Do vậy, cần phải ăn uống đa dạng, không nên chỉ ăn một vài loại thực phẩm đơn điệu. Hãy luôn luôn thay đổi thực đơn cũng như cách chế biến món ăn để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và chuyển hóa, hấp thụ cao nhất. Đặc biệt là với những người hằng ngày vận động nhiều, những người chơi thể thao thì chế độ dinh dưỡng, bồi bổ cho cơ thể cần phải quan tâm, chăm sóc nhiều hơn nữa.

Ăn quá nhiều một lúc rất có hại

Nhiều người thường có thói quen ăn gộp hai, ba bữa thành một. Thói quen đó không những làm hỏng chức năng tiêu hóa và hấp thụ của đường ruột mà vế lâu dài sẽ dễ mắc các bệnh như viêm dạ dày, viêm ruột, viêm tuyến tụy cấp tính, ảnh hưởng đến hoạt động của tim, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng. Hãy ăn uống điều độ, nề nếp, hợp lý vì sức khỏe của chính mình. Nếu bạn có thể làm được tất cả những điều trên và duy trì thành thói quen thì chắc chắn sức khỏe sẽ luôn ở bên cạnh bạn.

Nguồn tin: Trích "Những kiến thức cần thiết cho thanh niên" - Tập 8

Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 11 đánh giá

Xếp hạng: 4.2 - 11 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Truyện đọc
Mỗi tuần một câu chuyện
tra cứu
tai lieu so hoa
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay9,700
  • Tháng hiện tại230,745
  • Tổng lượt truy cập3,090,870
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây