Tác dụng của thư giãn trong rèn luyện thân thể ra sao?

Thứ tư - 10/04/2019 21:13
Thư giãn là cách làm giảm, loại trừ căng thẳng về tâm thể con người: thư giãn (thả lỏng) và căng thẳng là hai trạng thái đối lập nhưng cũng dựa vào nhau. Cho nên ai biết thả lỏng là người ấy biết khống chế sự căng thẳng và ngược lại.
Nguồn internet
Nguồn internet

Trong rèn luyện thân thể, có 2 loại thả lỏng (bằng hoạt động của cơ thể và bằng ngôn ngữ của người tập) thường làm sau khi kết thúc buổi tập hay sau một phần buổi (giờ) tập mà thấy người mệt thì cũng có thể làm thả lỏng.

Trong thả lỏng bằng cơ thể, người tập nhẹ nhàng co duỗi, lắc rung, co bóp, hô hấp sâu…trong trạng thái tương đối yên tĩnh. Cách làm này đơn giản, nhẹ nhàng, giải trừ nhanh hơn được mệt mỏi, hồi phục thể lực, tâm tình thanh thản trở lại, có lợi cho hoạt động tiếp theo.

Nên căn cứ vào lực vận động mà cho thả lỏng với mức độ giảm nhẹ dần. Ví dụ: Sau khi chạy nhanh thì chạy chậm thả lỏng hoặc đi nhẹ nhàng. Chú trọng thả lỏng những bộ phận, cơ thể chịu đựng nặng nhất trong buổi tập. Khi người tập đang căng thẳng, có thể dùng những trò giải trí, vui cười, thoải mái khoảng 3 – 5 phút để giải tỏa.

Còn thả lỏng tâm lý là dùng bài niệm bằng ngôn ngữ (tự ám thị) để cho tâm tính yên tĩnh, cơ bắp thả lỏng. Ví dụ, tự ám thị “tôi rất bình yên” “cơ bắp tôi đang thả lỏng”…Thực ra phương pháp thả lỏng tâm lý dựa trên cách thôi miên. Nó có nhiều điểm tương đồng với khí công và yoga. Thực chất đó là quá trình dùng ngôn ngữ để chỉ đạo, kết hợp với thể nghiệm đã có theo hàm nghĩa của ngôn ngữ mà gây nên những xung động với hệ thần kinh thực vật, điều hòa cơ thể theo sự hướng dẫn của ngôn ngữ, làm cho cơ, mạch máu, tim thả lỏng và thanh thản.

Có nghiên cứu cho biết: Sau tập nặng mà thả lỏng tâm lý 5 phút sẽ có tác dụng hồi phục bằng tập thả lỏng thông thường 1 giờ; ngoài ra còn làm sai sót kỹ thuật do căng thẳng, mệt mỏi giảm 20%. Chỉ có điều khi tập theo cách này thì cần tin vào ý niệm trên, phải nhập tĩnh, loại bỏ tạp niệm, nhắm mắt niệm tưởng khi nhập tĩnh. Lúc đầu có thể không quen, cần có người hướng dẫn nhưng cứ kiên trì thì sau sẽ có hiệu quả dần.

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Toán

Nguồn tin: Trích:"Rèn luyện thân thể của người cao tuổi"

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website

 

Thông kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay12,848
  • Tháng hiện tại393,883
  • Tổng lượt truy cập10,935,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây