Phòng và trị bệnh táo bón ở người cao tuổi

Thứ ba - 27/08/2019 21:26
Nguồn internet
Nguồn internet
Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ăn là cách phòng trị tốt nhất. Có thể tập theo cách sau:
- Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày, tốt nhất là sau bữa ăn sáng. Thể dục đều đặn, kết hợp xoa bóp vùng bụng dưới, trước lúc đi ngủ và sáng ra trước lúc ngồi dậy, hãy nằm ngửa, xoa vùng bụng dưới theo vòng tròn, 50 lần thuận kim đồng hồ và 50 lần ngược lại.
- Ăn uống phù hợp: bị táo bón nên dùng những món ăn dễ tiêu, nhiều rau, đậu và uống nhiều nước. Mỗi ngày ít nhất đảm bảo đủ 2 lít nước, thay vì uống nước nên uống sữa đậu nành nhạt đường hoặc pha 2 thìa mật ong vào một cốc nước rồi uống. Hạn chế uống cà phê và chè đặc. Có thể uống nước khoáng thiên nhiên mỗi ngày không quá nửa lít.
- Các món ăn trị bệnh:
+ Bí ngô và 1 củ khoai lang, hai thứ bằng nhau, ninh nhừ thêm chút vừng đen, đường, ăn như chè.
+ Khoai lang sống rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt (có thể thêm chút nước lọc) uống vào buổi sáng sớm lúc bụng đói. Nếu bị bệnh trĩ có thể uống liên tục dài ngày.
+ Quả vả vài ba quả, gọt vỏ rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống, bã hấp chín ăn hàng ngày.
+ Cà tím, cà dái dê 100g – 200g. Nấu hay luộc ăn hàng ngày. Chấm muối vừng đen càng tốt. Những người ăn món này khi đại tiện phân có màu đen như bã cà phê rắn là do thiếu mật. Nên ăn lá non artichaud luộc hoặc nấu canh, ăn canh rau đắng mướp đắng là tốt nhất.
+ Mồng tơi, lá khoai lang tím, rau má mỗi thứ một nắm khoảng 50g, sắc với 2 bát nước, uống hàng ngày hoặc nấu canh ăn càng tốt. Có thể dùng 100 – 200g mồng tơi luộc chấm muối vừng đen.
+ Hàng ngày ăn một bát chè vừng đen (chí mà phù). Mua 1kg vừng đen, rang chín giã nhỏ. Lấy một thìa bột sắn dây hòa tan trong một bát nước lã, 15-20g đường kính, cho lên bếp khuấy đều tay, nhỏ lửa. Đun sôi, sánh, bột chín trong suốt, cho vừng đen vừa đủ khuấy đều là ăn được.
+ Mộc nhĩ 6g, hồng khô 30g, nấu chè ăn hàng ngày.
Nên ăn nhiều rau và hoa quả. Các loại rau tươi, nhiều nhớt như mồng tơi, rau đay, rau sam, rau càng cua, rau khoai lang, lá nhãn non, giá đậu, cà tím, mướp dùng thường xuyên càng tốt nhưng tùy khẩu vị, tùy cơ địa mà dùng cho phù hợp.

Tác giả bài viết: Trần Phương Thành

Nguồn tin: Trích:"Người cao tuổi cần biết"

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết Website

 

Thông kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay23,578
  • Tháng hiện tại350,066
  • Tổng lượt truy cập12,569,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây