Người tăng huyết áp nên sống như thế nào?

Thứ ba - 27/08/2019 21:30
Sau quá trình nghiên cứu về những bệnh nhân bị tăng huyết áp, các nhà nghiên cứu đã rút ra bài học giúp cho bệnh nhân có cách sống để giảm được huyết áp và giảm được biến chứng, nhất là biến chứng nặng nề về tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đau thắt lưng. Việc cải tiến lối sống theo phương pháp có ích lợi nhiều không những cho bệnh nhân huyết áp đã cao dù có dùng thuốc hay không còn cho cả người bình thường nữa.
Nguồn internet
Nguồn internet
1. Bỏ hẳn thuốc lá
Đây là lời khuyên quan trọng nhất để ngăn chặn biến chứng của tăng huyết áp. Trong thuốc lá có nicotin là chất độc gây nghiện và làm huyết áp tăng lên. Cộng với chất oxyt cacbon là một khí độc làm máu mất khả năng chuyên chở oxy đến các tế bào, và một số chất gây ung thư phổi , thực quản, bàng quan và nhiều nơi khác nữa.
2. Giảm cân nặng
Giảm cân cũng có ích trong việc giảm huyết áp. Người bị tăng huyết áp chỉ cần giảm 5kg là đã hạ được huyết áp đáng kể và giảm các yếu tố nguy cơ khác như kháng Insulin, đái tháo đường, tăng mỡ máu và phì đại tim. Các biện pháp thể dục thể thao, giảm rượu, giảm muối ăn vừa giảm cân lại làm huyết áp giảm đi. Muốn giảm cân phải hạn chế ăn mỡ, chất bột như cơm, bún, xôi và đường. Không cần hạn chế thịt nạc, cá nạc, quả và rau.
3. Hạn chế rượu
Chỉ cần kiêng rượu và tuần lễ là huyết áp có thể giảm bớt. Muốn phòng và chữa tăng huyết áp, phải giảm lượng rượu uống dưới 20g rượu nguyên chất mỗi ngày, tương đương một lon bia hoặc 60ml rượu lúa dưới 450.
Đặc biệt phải tuyệt đối tránh những cuộc liên hoan hội nghị, đám cưới.. Ở đó phải uống nhiều rượu, huyết áp tăng nhanh rất nguy hiểm.
4. Giảm muối ăn
Thông thường mỗi người tiêu thụ 10g muối mỗi ngày. Vì vậy cần phải giảm lượng muối đi một nửa khoảng 5g là huyết áp có thể giảm được 5mm Hg. Muốn vậy chỉ cần bớt muối khi nấu nướng, không chấm thêm muối hoặc nước mắm khi ăn, giảm các thức ăn làm sẵn hay có nhiều muối. Ăn bớt muối như vậy không có hại gì vì trung bình nhu cầu cơ thể chỉ cần 2,5g muối/ngày là đủ.
5. Cải tiến thực đơn
Ăn chay có lợi ích cho người tăng huyết áp – không phải  do bữa ăn chay không có thịt cá mà vì nó có nhiều rau quả, có nhiều chất xơ, kali, Mg, Mayne. Cho nên không cần ăn chay tuyệt đối, mà chỉ cần thêm rau quả vào bữa ăn hàng ngày là tốt, huyết áp có thể giảm 3mm Hg. Nên hạn chế mỡ, nhất là bỏ mỡ bò, cừu, lợn. Nên thay bằng dầu đậu nành. Đối với thực đơn cá nên ăn đều đặn, mỗi tuần 2 – 3 lần vì vừa hạ được huyết áp vừa đưa thêm lượng chất béo có lợi vào cơ thể. Không cần kiêng ớt, hạt tiêu và các gia vị khác. Cà phê có thể uống  1 – 2 ly mỗi ngày. Nên ăn nhiều rau, quả, cá và ít chất béo.
6. Tăng hoạt động thể lực
Đặc biệt đối với người làm việc tĩnh tại phải chú ý tập đều đặn mỗi tuần 3 – 4 lần: đi bộ rảo bước, đạp xe nhanh, chơi bóng bàn, cầu lông… đặc biệt đi bơi rất có lợi cho huyết áp. Tập vừa phải những môn thể thao trên có thể giảm huyết áp từ 4 – 8 mg Hg. Tránh tập tạ và lặn dưới nước vì có thể làm huyết áp tăng thêm. Không cần kiêng hoạt động tình dục mà chỉ cần tránh quá sức.
7. Giữ lạc quan và tránh căng thẳng tâm lý
Những người tăng huyết áp cần giảm các cảm xúc tâm tính như: Buồn bực, tức giận, lo lắng, sợ hãi,…và bật đèn xanh cho vui vẻ, phấn khởi. Nên xen kẽ công việc trí óc với chân tay, giành thì giờ cho giải trí, văn nghệ, âm nhạc, thể thao đặc biệt là các hoạt động ngoài trời. Khí công, Yoga, ngồi thiền, đều là những hoạt động có ích cho trí óc.
 

Tác giả bài viết: Trần Phương Thành

Nguồn tin: Trích:"Người cao tuổi cần biết"

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết Website

 

Thông kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay20,401
  • Tháng hiện tại359,149
  • Tổng lượt truy cập12,578,267
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây