Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Thứ năm - 07/06/2018 04:33
Nhu cầu chức năng cơ thể của mỗi người khác nhau nên lượng thức ăn chủ yếu mỗi ngày ở mỗi người cũng khác nhau. Chúng ta có thể căn cứ vào biểu đồ kim tự tháp để biểu đạt thứ bậc và tỉ trọng của thực phẩm dùng hằng ngày. Tháp thực phẩm có thể phân chia thành 5 tầng, mỗi tầng đại diện cho thứ bậc và tỉ lệ của các loại thực phẩm có trong thức ăn
Nguồn internet
Nguồn internet

Nhu cầu chức năng cơ thể của mỗi người khác nhau nên lượng thức ăn chủ yếu mỗi ngày ở mỗi người cũng khác nhau. Chúng ta có thể căn cứ vào biểu đồ kim tự tháp để biểu đạt thứ bậc và tỉ trọng của thực phẩm dùng hằng ngày. Tháp thực phẩm có thể phân chia thành 5 tầng, mỗi tầng đại diện cho thứ bậc và tỉ lệ của các loại thực phẩm có trong thức ăn

Thực phẩm ngũ cốc đứng ở tầng thấp nhất, mỗi ngày một người nên ăn từ 300-500g.

Rau xanh và hoa quả đứng ở tầng thứ hai, mỗi ngày nên ăn từ 400-500g rau xanh và 100-200g hoa quả.

Các thực phẩm như thủy hải sản, thịt gia súc gia cầm, trứng đứng tầng thứ ba, mỗi ngày nên ăn từ 125-200g (thủy hải sản 50g, thịt gia súc, gia cầm từ 50-100g, trứng từ 25-50g).

Thựa phẩn sữa và đậu đứng ở tầng thứ tư, mỗi ngày nên dùng khoảng 100g các chế phẩm từ sữa và 50g các loại đậu và chế phẩm từ đậu.

Tầng thứ năm của kim tự tháp là các loại dầu mỡ, mỗi ngày không được ăn vượt quá 25g.

Tháp thực phẩm không cung cấp lượng hấp thụ của đường, vì hiện nay lượng đường bình quân mà mọi người ăn không nhiều. Tuy nhiên, ăn nhiều đường sẽ tăng mối nguy hiểm cho răng, đặc biệt là trẻ em, thanh tiếu niên không nên ăn quá nhiều đường và các thực phẩm có chứa đường.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc gồm có các loại gạo, ngô, bột mì, tiểu mạch, cao lương, vv… Ăn nhiều loại ngũ cốc tốt hơn một loại, nên chú ý việc ăn kèm các loại thực phẩm họ đậu. Thực phẩm ngũ cốc đã qua chế biến như là bánh mì, bánh nướng nên quy ra lượng bột mì tương đương để tính.

Rau xanh và hoa quả

Rau xanh và hoa quả thường đặt chung với nhau nhưng vẫn là hai loại thực phẩm, chúng có những điểm mạnh riêng của mình nên không thể thay thế hoàn toàn cho nhau. Đặc biệt là trẻ nhỏ không nên chỉ cho ăn hoa quả mà không ăn rau. Trọng lượng của rau xanh, hoa quả mà biểu đồ tháp thực phẩm cung cấp được tính theo trọng lượng lúc còn tươi. Thông thường các loại rau có màu đỏ, xanh, vàng và các loại hoa quả có màu vàng đậm chứa nhiều dinh dưỡng hơn các loại khác.

Cá, thịt, trứng

Cá, thịt, trứng được quy thành một loại, chúng chủ yếu cung cấp protein và các khoáng chất, vitamin quan trọng. Nhưng giữa chúng cũng có những điểm khác biệt rõ rệt

Cá, tôm và các loại thủy hải sản có chứa ít chất béo nếu có điều kiện thì nên ăn nhiều những thực phẩm nay. Trọng lượng của chúng trong biểu đồ tháp thực phẩm được tính theo trọng lượng tươi. Các loại thịt gồm thịt gia súc, gia cầm và nội tạng, trọng lượng được tính theo theo trọng lượng sau khi giết mổ và rửa sạch. Những loại thực phẩm này (đặc biệt là thịt lợn) chứa khá nhiều chất béo không nên ăn nhiều. Các loại trứng chứa cholesterol khá cao, tốt nhất mỗi ngày chỉ ăn một quả trứng.

Các loại sữa và các loại đậu

Các loại sữa và các chế phẩm từ sữa chủ yếu có sữa bò tươi và sữa bột, Trọng lượng 100g mà biểu đồ kim tự tháp khuyên dùng được tính theo hàm lượng của chất đạm và canxi, tương đương với 200g sữa tươi hoặc 28g sữa bột. Trong chế độ ăn hằng ngày hầu hết đều thiếu canxi, vì thế các loại sữa là thực phẩm bổ sung canxi cần được chọn lựa đầu tiên và cũng rất khó dùng các loại thực phầm khác để thay thế. Có một số người sau khi uống sữa có cảm giác bụng khó chịu, có thể dùng sang sữa chua hoặc các chế phẩm từ sữa.

Các loại đậu và các chế phẩm từ đậu bao gồm rất nhiều loại, 50g mà biểu đồ kim tự tháp khuyên dùng là ở mức độ trung bình, căn cứ vào chất đạm mà chúng cung cấp có thể tính chúng thành 40g đậu hoặc 80g đậu phụ khô.

Nó một cách đơn giản, lời khuyên để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng chính là:

- Mỗi ngày uống một túi sữa để bổ sung sự thiếu hụt canxi trong thức ăn, 300-500g hydrat cacbon, 3-4 khẩu phần thực phẩm giàu đạm (mỗi phần là 50g thịt nạc, 2 quả trứng gà, 100g thịt gia cầm, 100g cá tôm).

- Mỗi ngày ăn 500g rau tươi và hoa quả là biện pháp hiue65 quả để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh bệnh ung thư. Rau xanh nên chọn những loại có màu vàng bí ngô, cà chua, cà rốt, khoai lang vì chúng chứa nhiều chất carotin, có tác dụng nâng cao sức đề kháng.

Nguồn tin: Trích “Những kiến thức cần thiết cho thanh niên” – Tập 8

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

tai lieu so hoa
tra cứu
Mỗi tuần một câu chuyện
Truyện đọc
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay9,700
  • Tháng hiện tại230,775
  • Tổng lượt truy cập3,090,900
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây