Chữa bệnh bằng vận động

Thứ hai - 28/05/2018 05:28
Vận động có thể tăng cường sức khỏe, loại trừ bệnh tật, giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Rất nhiều người do thể trạng ốm yếu nên hạn chế khả năng vận động.
Vận động đúng cách giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể
Vận động đúng cách giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể

Vận động có thể tăng cường sức khỏe, loại trừ bệnh tật, giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Rất nhiều người do thể trạng ốm yếu nên hạn chế khả năng vận động. Dưới đây xin giới thiệu một vài động tác thích hợp với những người đang mắc bệnh:

     1. Nằm gập bụng có thể  phòng các bệnh phụ khoa

     Bệnh phụ khoa là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ, nếu điều trị không đến nơi đến chốn sẽ dẫn đến vô sinh, thậm chí còn phát triển thành bệnh ung thư. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện phụ nữ kiên trì tập luyện động tác nằm ngửa ngồi dậy sẽ giúp cho việc điều trị bệnh phụ khoa.

     Nằm ngửa ngồi dậy là phương pháp vận động phát triển lực cơ bắp và tính co duỗi, làm săn chắc cơ vùng bụng, có thể bảo vệ cơ quan nội tạng bên trong khoang bụng tốt hơn. Vùng xương chậu có rất nhiều mao mạch và huyệt đạo, nếu các chị em phụ nữ thường xuyên nằm ngửa gập gối rồi ngồi dậy thì có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở vùng bụng từ đó đạt được tác dụng chữa trị và loại bỏ bệnh phụ khoa. Ngoài ra, nằm ngửa ngồi dậy còn có thể kéo duỗi cơ, dây chằng ở vùng lưng và xương sống, có tác dụng điều tiết hệ thống trung khu thần kinh.

     Cách nằm ngửa ngồi dậy chính xác là khi cơ thể gập về phía trước thì hít vào, khi nằm ngửa thì thở ra. Thông thường thực hiện một giây rưỡi một động tác, tùy thuộc vào tuổi tác để điều chỉnh thời gian thích hợp với thể trạng.

     Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh nguyệt không nên tập luyện bài tập này vì vận động mạnh có thể khiến cho kinh nguyệt từ khoang tử cung chảy ngược vào khoang chậu, các mảnh vụn nội mạc tử cung có thể hình thành u nang buồng trứng.

     2. Bài vận động dành cho người mắc bệnh cao huyết áp

     Đi bộ: Những người mắc bệnh cao huyết áp ở thể nặng hoặc thể nhẹ đều thích hợp với môn vận động đi bộ, sau khi đi bộ thời gian dài huyết áp tối đa giảm xuống rõ rệt, tình trạng bệnh cũng được cải thiện đáng kể. Đi bộ thường thực hiện vào sáng sớm, lúc hoàng hôn hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Lượng vận động và tốc độ tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của mỗi người.

    Chạy chậm hoặc chạy ma-ra-tông: Chạy chậm và chạy đường dài rất thích hợp với những người mắc bệnh ở thể nhẹ. Nếu kiên trì tập luyện thì huyết áp sẽ giảm đáng kể, đồng thời còn có thể thúc đẩy tiêu hóa. Khi chạy bộ, tốc độ chạy phải chậm, thời gian chạy phải dần dần tăng lên, thông thường nên chạy khoảng 20 phút là được.

    Thái cực quyền: Tập thái cực quyền khiến cho cơ bắp toàn thân và huyết quản được thả lỏng. đồng thời cũng có thể loại trừ căng thẳng tinh thần, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe.

     3. Người mắc bệnh khớp cần phải vận động nhiều

     Để phòng và trị bệnh khớp có hiệu quả, các chuyên gia khuyên mọi người nên thường xuyên đi bộ, khoảng cách không cần quá xa, chỉ cần cảm thấy không mệt và thoải mái là được. Ngoài ra, nếu có điều kiện, nên thường xuyên tham gia bơi lội và co duỗi khớp đầu gối cũng rất tốt cho việc cải thiện công năng của khớp và cơ bắp.

     4. Vận động đối với người mắc bệnh nhồi máu cơ tim   

     Tập thể dục có thể hỗ trợ giảm áp, điều tiết mỡ trong máu, từ đó đạt được mục đích phòng và điều trị sơ vữa động mạch một cách hiệu quả.

     Đối với những người cao tuổi, phương thức vận động tốt nhất là vận động vừa phải, không thấy mệt mỏi, thời gian dài như đi bộ nhanh, chạy chậm, đạp xe, bơi lội. Cần chú ý trong vận động phải giữ tâm trạng thoải mái, đặc biệt lưu ý tránh ngã, va đập ngoài ý muốn , tránh tập luyện khi thời tiết quá lạnh và quá nóng.  

Nguồn tin: Trích: "Những kiến thức cần thiết cho thanh niên" - Tập 8

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mỗi tuần một câu chuyện
tai lieu so hoa
Truyện đọc
tra cứu
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay10,757
  • Tháng hiện tại298,261
  • Tổng lượt truy cập2,358,323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây