Cách nấu cơm đảm bảo dinh dưỡng

Thứ hai - 04/06/2018 05:05
Cơm là món ăn chính của người Việt chúng ta, nhưng nấu cơm như thế nào để cơm giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng thì thật không đơn giản. Dưới đây xin giời thiệu một số cách nấu cơm đảm bảo chất dinh dưỡng vá có lợi cho sức khỏe
Hình 14
Hình 14

Cơm là món ăn chính của người Việt chúng ta, nhưng nấu cơm như thế nào để cơm giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng thì thật không đơn giản. Dưới đây xin giời thiệu một số cách nấu cơm đảm bảo chất dinh dưỡng vá có lợi cho sức khỏe

Cách vo gạo

Thành phần dinh dưỡng trong gạo rất phong phú, mỗi 100g gạo chứa 6,9g protein, 76g đường, 1,7g chất béo, ngoài ra còn có canxi, vitamin… Có người dù là gạo cũ hay mới khi nấu đầu vo đi vo lại nhiều lần vì cho rằng thế mới hợp vệ sinh. Nhưng trên thực tế, làm như vậy sẽ khiến lượng vitamin B2 ở lớp vỏ ngoài hạt gạo bị mất đi. Theo thực nghiệm, vo gạo hai lần sẽ mất đi khoảng 80% vitamin B2, khoảng 4% lipid, 10% proteinva2 khoảng 14% muối vô cơ… Càng ngâm gạo lâu trong nước, các chất dinh dưỡng càng bị mất nhiều hơn. Gạo bị mốc chứa độc tính rất mạnh, có thể gây nên bệnh ung thu gan. Chất này vẫn tồn tại ở 100oC

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn để chất bột đường trong gạo được bảo toàn, tốt nhất là hãy vo gạo trước khi nấu nửa tiếng. Cho gạo vào nước khuấy nhẹ tay để loại trừ các tạp chất, sau đó để ráo khoảng 30 phút rồi mới cho vào nấu.

Cách nấu cơm

Nhiều người có thói quen nấu cơm cho nhiều nước, đun sôi khoảng 10 phút rồi gạn bỏ nước thứ nhất, sau đó lại tiếp tục cho nước lạnh vào nấu chín. Với cách nấu này, hạt gạo sẽ bị trương to, cơm nhạt, không dính vào nhau và mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng. Chúng ta nên nấu cơm bằng nước sôi và chỉ đun một lần để đảm bảo được các nguyên tố vi lượng trong gạo, hạt cơm sẽ dẻo hơn. Khi nấu bằng nước sôi, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co lại, tạp lớp màng bảo vệ hạt gạo sẽ không bị nứt, vỡ, sẽ giảm tối thiểu lượng vitaminB1 bị tiêu hao. Dù nấu cơm bằng nồi cơm điện thì cũng nên dùng nước sôi.

Biết vo gạo thổi cơm đúng cách chúng ta sẽ có được một nồi cơm đầy đủ chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe.

 

Nguồn tin: Trích “Những kiến thức cần thiết cho thanh niên” – Tập 8

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Truyện đọc
tra cứu
Mỗi tuần một câu chuyện
tai lieu so hoa
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay9,700
  • Tháng hiện tại230,784
  • Tổng lượt truy cập3,090,909
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây