Ăn uống điều độ và đúng giờ

Thứ tư - 30/05/2018 20:50
Để có được thói quen ăn uống hợp lý và có lợi cho sức khỏe thì vấn đề quan trọng là bạn phải biết “ăn cái gì, ăn vào lúc nào và ăn như thế nào”
Nguồn internet
Nguồn internet

Để có được thói quen ăn uống hợp lý và có lợi cho sức khỏe thì vấn đề quan trọng là bạn phải biết “ăn cái gì, ăn vào lúc nào và ăn như thế nào”

Giờ ăn

Để có thể tiêu hóa tốt thức ăn, bạn cần phải biết ăn vào lúc nào. Thông thường buổi sáng và buổi trưa ít bị sai lệch về thới gian, bữa tối hay bị thất thường nhất.

Cơ thể hấp thụ thức ăn rồi chuyển hóa thành năng lượng, quá trình hấp thụ thức ăn buổi tối bao giờ cũng diễn ra chậm hơn buổi sáng vì buổi tối tiêu thụ thức ăn ít hơn. Đây cũng là lí do chúng ta không nên ăn nhiều vào buổi tối.

Nếu buổi tối bạn ăn quá muộn, sẽ rất khó có một giấc ngủ ngon, sáng hôm sau thức dậy chắc chắn bạn sẽ rất mệt mỏi, hơn nữa nếu ăn quá muộn sẽ khiến cơ quan tiêu hóa phải làm việc cả đêm, bộ não của bạn phải thức cả đêm không nghỉ để điều khiển cơ quan tiêu hóa và dạ dày. Ăn tối quá muộn cũng có thể gây lên các bệnh như viêm dạ dày, bệnh về tim mạch, sỏi đường tiết niệu, đặc biệt là bệnh béo phì.

Ăn uống điều độ

Cuốn sách y học “Hoàng đế nội kinh” của Trung Quốc đã chỉ ra rằng “Ăn uống điều độ là một trong những bí quyết để sống lâu trăm tuổi”. Theo quan điểm của dưỡng sinh học thì ăn ít đi một chút sẽ tốt cho cơ thể, tốt nhất là “buổi sáng ăn thêm một bát, buổi tối giảm đi một bát”.

Không nân ăn uống vô độ

Một số người vào những dịp liên hoan, lễ tết thường không biết kiềm chế bản thân, ăn uống vô độ không liều lượng. Lại có những người khi gặp món ăn mình thích thì ăn rất nhiều, nhưng với những thứ không thích thì chẳng buồn đụng đũa. Những thói quen ăn uống này khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng, dạ dày hoạt động thất thường, lâu ngày sẽ dễ mắc một số bệnh như viêm dạ dày cấp tính, sa dạ dày, thậm chí dẫn đến bục dạ dày. Ăn những thức ăn quá nóng hay quá cay cũng ảnh hưởng đến sự phân hủy của túi mật và có thể đẫn đấn viêm túi mật. Ngoài ra, ăn uống không điều độ hoặc quá liều lượng còn làm cho não bộ mất dần khả năng nhạy bén.

Tóm lại, ăn quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt. Dù ở đau hay bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng hãy “thương lấy bản thân mình”, không nên ăn uống tùy tiên, ăn vừa đủ no là tốt nhất.

Không nên ăn uống kiêm khem thái quá

Cứ nhắc đến đường, muối và thịt mỡ là hầu hết mọi người đều cho rằng: “Đấy là những thứ không nên ăn vì nó có hại cho sức khỏe”, nhưng trên thức tế thì không hẳn là như vậy.

Thức ăn làm từ bột mì và đường đều là hợp chất hydratcacbon, sau khi vào cơ thể sẽ phân giải thành đường Glucozo, được hệ thống tuần hoàn máu hấp thụ rồi chuyển tới gan và não bộ. Trong quá trình đó, đường Glucozo có thể tiêu hao hết hoặc tích trữ lại. Hằng ngày khi chê biến và sử dụng thực phẩm, chúng ta vẫn phải ăn muối, đường và mỡ đầy đủ thì cơ thể mới không mất cân bằng dinh dưỡng, nhưng phải dùng đúng liều lượng để đảm bảo có được một sức khỏe tốt.

Ăn vặt nhiều cũng có hại tới sức khỏe

Đồ ăn vặt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ví dụ một thỏi sôcôla cũng cung cấp cho cơ thể đường lucozo, vitaminB, vitaminE và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Chính vì vậy, ăn vặt sẽ làm cơ thể dư thừa chất và tăng cân, béo phì. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng ngiêm trọng đến sức khỏe.

Nguồn tin: Trích “Những kiến thức cần thiết cho thanh niên” – Tập 8

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Truyện đọc
tai lieu so hoa
tra cứu
Mỗi tuần một câu chuyện
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay10,759
  • Tháng hiện tại298,263
  • Tổng lượt truy cập2,358,325
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây