Phiếu điều tra bạn đọc
Ebook

Lấp đầy “khoảng trống” Thư viện trường học

Thứ năm - 05/11/2020 04:47
Hiện toàn tỉnh có 570 trường công lập và hầu hết các trường học đều có thư viện. Tổng số cán bộ trong các thư viện trường học gần 420 người, trong đó 280 người là cán bộ chuyên trách; còn lại là cán bộ bồi dưỡng ngắn hạn và kiêm nhiệm (chiếm 33%), mỗi thư viện trường học thường chỉ có một cán bộ.
Đưa sách đến với học sinh các trường học
Hiện toàn tỉnh có 570 trường công lập và hầu hết các trường học đều có thư viện. Tổng số cán bộ trong các thư viện trường học gần 420 người, trong đó 280 người là cán bộ chuyên trách; còn lại là cán bộ bồi dưỡng ngắn hạn và kiêm nhiệm (chiếm 33%), mỗi thư viện trường học thường chỉ có một cán bộ. Hàng năm thư viện được bổ sung sách mới, nhưng chỉ theo danh mục tài liệu phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinhđược chia thành 3 bộ phận: Sách giáo khoa (tiểu học 93.855 bộ, THCS 52.755 bộ, THPT 12.865 bộ, trường nhiều cấp học có 5.109 bộ); sách nghiệp vụ giáo viên (tiểu học 95.547 bản, THCS 58.441 bản, THPT 27.520 bản); sách tham khảo (tiểu học 338.406 bản, THCS 240.158 bản, THPT 170.697 bản, trường nhiều cấp học 7.644 bản). Kinh phí hoạt động thư viện còn hạn hẹp, chủ yếu các trường sử dụng nguồn kinh phí từ vốn tự cân đối của đơn vị và nguồn vốn xã hội hóa.
Qua Theo dõi hoạt động thư viện trong hệ thống trường học của Thư viện tỉnh cho thấy, các trường bậc THPT tổ chức hoạt động thư viện tương đối ổn định, bảo đảm vốn sách để học sinh đọc, như: Trường chuyên Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu (Phan Thiết), Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Đức Linh. Riêng thư viện trường bậc THCS và tiểu học còn hạn chế nhiều mặt, nhất là trường học ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, càng về xa trung tâm huyện, thị thì thư viện trường hầu như chưa có gì; cơ sở vật chất của các thư viện còn thiếu thốn, nghèo nàn, có trường sử dụng phòng học để làm thư viện và dùng sân trường làm thư viện ngoài trời (thư viện xanh), hoạt động theo lối thủ công truyền thống, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thư viện còn hạn chế. Vốn sách trong thư viện hệ thống trường học công lập số lượng không hề nhỏ, bình quân trên 5 bản/học sinh và giáo viên, nhưng chỉ để cho giáo viên sử dụng là chính. Thực tế ở một số trường THCS, tiểu học số sách hiện diện trên giá sách trong mỗi thư viện chỉ vỏn vẹn vài trăm cuốn do trường bổ sung và học sinh đóng góp; một số thư viện trường học ở những vùng xa trong thư viện không hề có sách. Từ đó, hạn chế việc đọc cũng như tiếp cận với sách hình thành thói quen đọc sách, văn hóa đọc của học sinh.
Không chỉ bây giờ mà từ rất lâu trong mỗi thời đại, mỗi quốc gia, thư viện luôn được đặt song hành với giáo dục và đào tạo, đọc sách được ghi danh là “Văn hoá” trong đời sống xã hội. Trường học cung cấp kiến thức cơ bản, thư viện cung cấp kiến thức chuyên sâu và mở rộng trên mọi lĩnh vực, cả hai dòng kiến thức được hòa nhập để hình thành nên nền tảng trí và đức trong mỗi con người. Song, thực tế như hiện nay, không chỉ hệ thống thư viện trường học mà hệ thống thư viện công cộng cũng còn nhiều “khoảng trống”… Để lấp đầy những “khoảng trống” đó cần được sự chung tay sát cánh của các cấp, các ngành. Trong đó, hoạt động của xe thư viện lưu động và luân chuyển sách về cơ sở từ Thư viện tỉnh, thư viện huyện có ý nghĩa rất lớn.
Từ những chuyến xe thư viện lưu động và công tác luân chuyển sách về cơ sở thông qua các chương trình: “Sách đến tay người đọc”, “Hành trình ánh sáng tri thức”, “Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện cấp huyện”… Thư viện tỉnh đã đưa sách đến với cơ sở, trường học tiếp sức cho xây dựng thư viện xanh, đưa văn hóa đọc thâm nhập mạnh mẽ vào giới trẻ. Nhất là trường học ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít có điều kiện tiếp cận với sách, internet. Từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2020, có thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, nhưng Thư viện tỉnh đã đưa xe thư viện lưu động đến các trường học với gần 50 điểm, phục vụ trên 2.000 học sinh và khoảng 10.000 lượt tài liệu đến với người đọc.
Ở những nơi xe thư viện lưu động đến phục vụ, thầy, cô giáo thể hiện sự trân trọng đối với sách, đối với chương trình hoạt động; còn học sinh thì háo hức, tò mò và hồ hởi tiếp nhận món quà tri thức vô hình, nhưng sinh động, gợi cảm từ những con chữ trên những trang sách đem lại. Thầy, cô giáo, học sinh, cán bộ thư viện ví những buổi đọc sách lưu động là ngày hội và thực sự đó là “ngày hội gieo mầm văn hóa đọc”. Sau mỗi buổi đọc sách đi qua, ở mỗi thầy, cô giáo, học sinh vẫn còn tâm trạng vấn vương, luyến tiếc và mong muốn xe thư viện lưu động sẽ sớm quay lại để ngày hội đọc sách của học sinh lại diễn ra, để những con chữ, trang sách mang tri thức lại đến với các em.
 
                                                                     Nguyễn Thái Ngọc Hân
                                                                    (thư viện Bình Thuận)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tủ sách HCM
tai lieu so hoa
tra cứu
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay9,679
  • Tháng hiện tại255,488
  • Tổng lượt truy cập19,176,253
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây