Phiếu điều tra bạn đọc
daisu
Ebook

“Gieo mầm văn hoá đọc” qua phục vụ đọc sách lưu động

Thứ tư - 05/02/2020 03:22
Đọc sách là một hoạt động đã hình thành từ rất lâu và được xem là văn hoá đọc trong đời sống xã hội. Sách chính là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức và đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Tuy nhiên hiện nay, do sự tiện ích của các phương tiện nghe nhìn, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, do sự nhìn nhận chưa sâu sắc về lợi ích của việc đọc sách đã làm cho văn hoá đọc như “chững lại”, giới trẻ được xem là “thế hệ đọc tương lai” lại ít quan tâm đến đọc sách.
1

Trước thực tế đó, Chính phủ đã có những chủ trương nhằm củng cố và phát triển văn hóa đọc, như: Đề án:“Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ ”, Đề án:“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”; Đề án phát triển văn hóa đọc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo những chủ trương đó, một số mô hình thư viện mới đã ra đời như: thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện xanh trong các trường học, xe thư viện lưu động. Trong đó xe thư viện lưu động được xem mô hình hoạt động hiệu quả nhất trong thời gian gần đây, đã đưa sách đến trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng thuần đồng bào dân tộc điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn ít có điều kiện tiếp cận với sách và tri thức. Xe thư viện lưu động “Gieo mầm văn hoá đọc”.
Xe thư viện lưu động là một thư viện thu nhỏ với 5.000 bản sách, 6 máy tính, truyền hình, mạng internet, máy chiếu đủ điều kiện để phục vụ đến 1000 bạn đọc trong một ngày. Đặc biệt trong vốn sách phục vụ lưu động có đầy đủ các lĩnh vực như: sách tham khảo, thế giới động thực vật, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống, văn học, truyện tranh với các bộ truyện đang thu hút độc giả nhỏ hiện nay… Xe thư viện lưu động tổ chức phục vụ đọc sách, truy cập internet, chiếu phim, đố vui kiến thức và thực hiện một việc có ý nghĩa đối với cộng đồng là tặng quà cho học sinh nghèo (tiền, sách vỡ, dụng cụ học tập) tiếp sức cho các em đến trường (nguồn kinh phí được vận động của tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân).
Từ khi tiếp nhận đến nay (tháng 10/2019), Thư viện tỉnh đã đưa xe thư viện lưu động đến 20 trường học và 01 đơn vị quân sự ở các địa phương trên địa bàn tỉnh (thị xã La-Gi, huyện Hàm Tân, Đức linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình);  phục vụ cho 8.481 lượt bạn đọc và 25.503 lượt tài liệu luân chuyển đến tay bạn đọc.
Qua mỗi chuyến xe phục vụ đọc sách và tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách, hiệu quả mang lại hơn hẳn tất cả các cuộc truyền thông vận động đọc sách trước đây. Mỗi buổi phục vụ đọc sách là thư viện mang đến cho người đọc một “bữa tiệc sách”, dẫu biết rằng sách không lạ gì với học sinh nhưng nó đã tạo ra sự háo hức, chờ đợi. Lứa học sinh từ lớp 2 trở lên, khi cầm quyển sách trong tay các em đọc rất chăm chú, say sưa đến cuối buổi đọc sách mà các em vẫn chưa muốn trả sách, còn những học sinh mới lớp 1 đọc chưa thông thì cầm sách đến để cô giáo đọc cho cả nhóm cùng nghe. Điều đó cho thấy đọc sách vẫn là niềm đam mê, vẫn là niềm khát khao, thích thú đối với học sinh. Có lẽ những gì từ sách mà thư viện mang đến chính là những điều chưa từng có, giúp học sinh khám phá ra chân trời mới chưa được gặp bao giờ. Đó như một bữa tiệc rất nhiều món ăn tinh thần mà không làm người ta no.

 
1

Mô hình đọc sách bằng xe thư viện lưu động đã mạng lại hiệu quả rất đáng ghi nhận trong công tác xây dựng phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong lứa tuổi học sinh. Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa đối với xã hội nhất là học sinh, giúp cho học sinh hiểu ra lợi ích của việc đọc sách để từ đó tạo ra sự cân bằng giữa đọc sách và sử dụng các phương tiện thông tin khác trong sinh hoạt hàng ngày. Các thầy cô giáo đều mong muốn xe thư viện lưu động đến phục vụ thường xuyên hơn để tiếp tục gieo mầm tri thức và chăm bón cho mầm xanh văn hóa đọc xanh tươi, bám rễ sâu vào đời sống cộng đồng.
Thiết nghĩ, việc phục vụ đọc sách lưu động đã đạt được mục tiêu đưa sách đến với người dân, chuyển tải được thông điệp về lợi ích của việc đọc sách, nhưng nó chỉ mang tính chất như “gieo mầm” thiếu tính bền vững, vì muốn phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng một cách bền vững thì hoạt động đọc sách cần được trau dồi thường xuyên, cần được sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành, từ gia đình đến xã hội, trong đó ngành thư viện, nhất là hệ thống thư viện huyện, thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì phong trào đọc sách trong học sinh, tập trung chính vào đối tượng học sinh để xây dựng thế hệ đọc tương lai. Có như vậy văn hóa đọc mới thật sự bám rễ trong cộng đồng.
Nguyễn Thái Ngọc Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Kỷ  niệm ngày sinh Bác
Tủ sách HCM
tai lieu so hoa
tra cứu
Liên kết Website

 

Góp ý
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay20,467
  • Tháng hiện tại301,834
  • Tổng lượt truy cập17,515,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây